Freemac.net กับ Blognone


geek เมืองไทย ไม่มีใครไม่รู้จัก Blognone

ชาวแมคเมืองไทย ไม่มีใครไม่รู้จัก Freemac dot NET

แล้วสองเว็บนี้มันมาเกี่ยวอะไรกันหละ?

ประเด็นของเรื่องมันอยู่ตรงที่คุณ mk หนึ่งในสองผู้ก่อตั้ง Blognone ต้องการจะให้ Blognone เป็นเว็บแชร์ข่าวไอทีแบบสร้างสรรค์ ไม่เอนเอียงเข้าข้างค่ายใดค่ายหนึ่งมากจนเกินไป (ส่วนคุณ lew ผู้ก่อตั้งอีกคน ผมไม่แน่ใจ ขอเดาว่าคงมีแนวคิดคล้ายๆกัน) แต่ช่วงหลังมานี้ซึ่งกระแสค่าย Apple มาแรงซะเหลือเกิน บวกกับความคลั่งไคล้ของเหล่าสาวก Apple ทำให้ Blognone เกือบจะเป็นสนามรบที่ไว้ให้สาวกแมคกับสาวกพีซีมาตีกัน (ได้ข่าวว่าโดนแบนสมาชิกกันไปหลายคน)

เรื่องหนักเข้าจนถึงขนาดที่ว่าคุณ mk ทนไม่ไหวประกาศเลิกเขียนข่าวลงใน Blognone ไประยะหนึ่ง (ปัจจุบันกลับมาเขียนแล้ว)

วันนี้ผมไปเยี่ยมชม Freemac.net ก็เจอกระทู้นี้เข้า บทความเป็นเรื่องแปลวิจารณ์ทั่วไป ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไร แต่พอเลื่อนมาอ่านความเห็นข้างล่างแล้ว ความเห็นทุกอันแทบจะกลายเป็นว่าทุกคนที่ Freemac คิดว่าเจ้าของ Blognone เกลียดแมคซะงั้น บางคนเป็น(อดีต)สมาชิก Blognone ที่โดนแบนด้วย

ความรู้สึกนี้ผมว่ามันเหมือนกับ “Pantip ราชดำเนิน vs เว็บบอร์ดประชาไท” เลย คนที่โดนแบนจาก Pantip ก็จะมาเข้าประชาไท พร้อมกับความน้อยใจ บอร์ดประชาไทดูเหมือนจะเป็นอะไรที่อิสระมากกว่า มีเพื่อนร่วมอุดมการณ์มากกว่า อบอุ่นกว่า (อย่างน้อยก็สำหรับคนเสื้อแดง) เพราะ Pantip กฏระเบียบเยอะมาก เห็นบ่นประจำเลยว่าโดนยึดอมยิ้มบ้าง โดนแบนชื่อล็อกอินบ้าง (อันนี้ผมก็ไม่รู้ว่ากฏของ Pantip เคร่งขนาดไหน ผมไม่ชอบให้ใครมาจำกัดสิทธิ เลยไม่คิดจะสมัครอยู่แล้ว)

Blognone ก็เทียบได้กับ Pantip สมาชิกเยอะ หลากหลาย กฏระเบียบก็ต้องเคร่งครัด ส่วน Freemac ก็คงเป็นประชาไทสำหรับสาวกแมค ยิ่งคนที่โดนแบนด้วยแล้ว Blognone (Pantip) นี่เป็นเหมือนศัตรูไปเลย

แต่ผมตลกตรงที่ว่า mk ก็ใช้ MacBook Air เหมือนกัน นอกจากจะไม่ได้เกลียดแล้ว พี่แกยังออกจะชอบด้วยซ้ำ (เคยอ่านจากโพสต์หนึ่งในบล็อกส่วนตัวของ mk) ผมอยากจะแก้ตัวแทนคุณ mk จริงๆว่า “ที่ไม่ชอบหนะ คือ พวก Mac zealot ต่างหาก ไม่ได้เกลียด Apple อะไรหนักหนาหรอก” ที่มาแก้ตัวแทนแบบนี้ ก็ไม่ใช่ว่าได้อะไร (ผมยังไม่เคยเจอหน้าคุณ mk สักครั้ง) เพราะผมเองก็ไม่ชอบพวกคลั่งเหมือนกัน บางความเห็นอ่านแล้วมันก็ตะหงิดๆอยู่จริงๆ ตัวอย่างก็พวกประเภท Mac ไม่มี virus ไม่มีแฮงก์ คนไหนไม่ใช้แมคแล้วไม่เท่ห์ ฯลฯ อะไรทำนองนี้

สรุปก็คือผมกำลังลุ้นอยู่ว่าเมื่อไรสองเว็บนี้จะยกพวกตีกัน … เฮ้ย ไม่ใช่ … เอาเป็นว่า สรุป ผมอยากเห็นการเถียงกันแบบใช้เหตุผลมากกว่า เห็นต่างกันหนะดีออก สนุกดี แต่ถ้าเริ่มใช้อารมณ์นำแล้วหละก็ เดี๋ยวจะกลายเป็นสาวก Blognone กับ สาวก Freemac ตีกันแทนแมคกับพีซี

ป.ล. เขียนอย่างนี้จัดว่าล่อเป้าหรือเปล่า?

14 Responses to Freemac.net กับ Blognone

  1. note says:

    ผมก้อพึ่งรู้จากพี่เอกสุดโหดนี้แหละครับ ว่ามันมีเรื่องแบบนี้ด้วย
    มีคำบางคำที่ผมไม่รู้ครับ geek เมืองไทย คืออะไร?
    และ Mac zealot คืออะไร?ครับ

  2. Chengings says:

    ทางฝั่งเว็บ F บางคนก็รัก Apple ไม่ลืมหูลืมตาจริงๆ ทางฝั่งเว็บ B บางคนก็ล่อเป้าเกินไป มันถึงทำให้เกิดสงคราม เฮ้อ เศร้า

    • akedemo says:

      คนที่รัก Apple ชอบ Apple นี่ไม่เป็นปัญหานะครับ บางคนรู้จริงรู้ลึกเป็นแบบ Evangelist นี่น่ายกย่องด้วยซ้ำ แต่ที่ทำให้ชาวบ้านคนอื่นๆหมั่นไส้เนี่ย ส่วนใหญ่เป็นพวกรักไม่ลืมหูลืมตา แถมชอบข่มพวกที่ไม่ใช้ Mac อีกต่างหากครับ (ประเภทที่ mk นิยามให้เป็น Mac zealot นั่นแหละ) ขนาดผมที่ใช้ Mac เป็นประจำยังอด “งุงิ” ไม่ได้เลย

      ไม่แน่นะ การที่มีคนเกลียด Mac อาจมีต้นเหตุมาจากความคลั่งเกินเหตุของพวกนี้ก็ได้
      โดนข่ม -> หมั่นไส้ -> เกลียด

  3. need to know says:

    อ่ะนะ อุอุ ผมก็ติดตามอ่าน contents ที่ blognone ทุกวันครับ ตั้งเป็น feed ไว้เลยช่วงหลัง ให้มันไปเช็คให้ เรื่องราวที่อ่านมาก็พอทราบบ้าง แต่ผมเองไม่ได้โอนเอียงเพียงแค่เป็นคนรับข่าวสารแล้วก็วินิจพิจารณากับข่าวๆต่างๆไป (จะว่าไม่ค่อยมีส่วนร่วมก็ว่าได้ ถ้าไม่ใช่หัวข้อที่เป็นคำถาม)
    ปล. ประเทศชาติก็ร้อนกำลังจะเย็น ใจเย็นๆกันง๊าบ
    จาก ผู้ติดตามข่าว
    อีกเรื่อง ผมก็เริ่มมาอ่าน contentsต่างๆจากที่นี่เหมือนกัน -0-

    • akedemo says:

      เรื่องก็ไม่ได้แรงมากขนาดนั้น เพียงแต่ผมไปเห็นใน Freemac เค้าบ่นๆกันแค่นั้นเอง เดี๋ยวจะกลายเป็น Blognone ไม่มีข่าว Apple เลย เพราะแฟนแมคเก่งๆที่เป็นสมาชิก Blognone ไม่อยากเขียนข่าวลง มันก็จะไม่ดี

      ป.ล. ขอบคุณครับที่ติดตามบล็อกของผม

  4. lek says:

    ก่อนอื่นผมต้องบอกว่า ผมเป็นแค่คนอ่าน Blognone, ไม่เคยแสดงความเห็นต่างๆ.

    อืม…ผมก็ติดตามอ่านคอมเม้นต์ที่ Blognone ในช่วงที่เกิดเหตุ. คือว่ามันมีคนหลายประเภทแสดงความเห็น ทั้งคนชอบแมค คนชอบพีซี คนคลั่งแมค คนเกลียดแมค คนชอบMK คนหมั่นไส้แมค. ถ้าให้มาแสดงความเห็นในที่เดียวกัน มันก็ต้องร้อนขึ้นมาบ้างเป็นธรรมดา (ตามประสาประชาธิปไตย).

    แต่มันมปัญหาต่างๆซึ่งคุณมองข้ามไป.
    1. ใครคนหนึ่ง โพสบทความ แสดงความเกลียดชังต่อ Apple อย่างชัดเจน. และที่สำคัญมันไม่ใช่ข่าว แต่ก็ถูกปักหมุดไว้หน้าแรก. และต่อมาก็มีการโพสบทความ I’m PC (โดย MK?). ผมไม่เข้าใจว่าเค้าจะทำไปทำไม? เหมือนจงใจให้เกิดปัญหา.

    2. MK ไม่ได้แสดงความเป็นผู้ใหญ่ในการแก้ปัญหา อย่างเช่น แสดงความเห็นต่อต้านความเห็นคนอื่นอย่างไม่มีมารยาท, แม้บางครั้งความเห็นคนอื่นไม่มีอะไรเลย MK ก็ยังไปใส่ความเค้าอีก

    3. MK ไม่สมควรที่จะประจาน user ที่ถูกแบน. ถ้าจะแบนก็แบนไป ไม่เห็นจะต้องมาประจานเลย

    4. MK วางตัวเหมือนว่าเป็นประชาธิปไตย และมีความเป็นกลาง. แต่เขาเองก็แสดงความเกลียดชังออกมา.

    • akedemo says:

      ผมเห็นด้วยกับคุณ lek เลยครับในประเด็นที่ว่าคุณ mk รวมถึงสมาชิกแนวร่วมอีกหลายท่านก็มีส่วนในเรื่องนี้

      เรื่องการแบนสมาชิกที่มีปัญหา ผมขอไม่แสดงความเห็น เพราะผมถือว่าเป็นอำนาจเต็มของผู้ดูแล (ทั้งในกรณีของ Pantip, Blognone และที่อื่นๆ) แต่เรื่องการเอามาประกาศต่อความยาวสาวความยืดนี่ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องสักเท่าไร เรื่องบทความ I’m PC นี่ผมก็งงว่าจะทำไปทำไม?

      ขณะเดียวกัน ผมเห็นว่าการกระทำของคุณ mk ไม่ได้เป็นในแง่ของการแสดงความเกลียดชังต่อ Apple และผู้ชื่นชอบ Apple เลย เหตุผลอาจจะมาจากความอ่อนประสบการณ์มากกว่า ที่คาดว่าการประกาศแบบนั้นจะเป็นการปรามและยุติเรื่องราว แต่ผลกลับเป็นการเอาน้ำมันราดเข้ากองไฟ

      ผมว่าคุณ lek ก็ไม่ต้องไปใส่อารมณ์ในเรื่องนี้มากหรอกครับ เดี๋ยวมันก็กลับเข้าสู่สมดุลได้เอง พลังของชุมชนเท่านั้นจะแก้ปัญหาความขัดแยังในเรื่องนี้ได้

      • mk says:

        สวัสดีครับ เพิ่งมาเห็นโพสต์นี้ มาตอบช้าไปหน่อย

        เรื่องประกาศนั้น ผมไม่ได้อ่อนประสบการณ์ครับ ผมจงใจเขียนแบบนั้นเลยล่ะ

        เรื่องประจานมันเคยมีคดีมากล่าวหาผมว่า ผมไปมุบมิบแบนสาวกค่ายอื่นครับ ดังนั้นก็เลยต้องทำอะไรให้โปร่งใส

        ส่วน Freemac นั้นผมไม่คิดจะไปสุงสิงอะไรกับเขาอยู่แล้ว (อย่ามาสุงสิงกับผมด้วย) ก็ปล่อยเขาไปครับ

  5. marble says:

    คุณไม่ได้อ่อนประสบการ์ณแต่คุณไม่มีความเป็นผู้ใหญ่ครับ เกรียนดีๆนี่เอง ขอโทษนะครับที่ผมพูดตรงๆเพราะผมเห็นการกระทำของคุณmkหลายครั้งแล้ว

    • akedemo says:

      ผมว่าคุณก็พูดแรงจริงๆ แต่เหตุผลของ mk ก็ฟังดูไม่เข้าท่าสำหรับอีกฝ่ายจริงๆนั่นแหละครับ

  6. Draucia.net says:

    คนเราชอบฆ่ากันด้วยเรื่องแปลกๆ ผมใช้ทั้ง Mac ทั้ง PC วางไว้ข้างๆกันยังไม่เคยเห็น เครื่องมันเอาสายไฟฟาดกันสักที แล้วเราเป็นคนไทยด้วยกันแท้ๆ รักกันไว้เถอะเนอะ 🙂

  7. tum says:

    สวัสดีครับ
    พอดีวันนี้ ลอง Search Google ดูว่ามีใครพูดถึงฟรีแมคที่ไหนบ้าง เลยเจอหัวข้อนี้

    ผมตั้มนะครับ เป็นเวบมาสเตอร์ของเวบฟรีแมค

    อย่างแรกก็ต้องขอขอบพระคุณก่อน ที่เขียนถึงเวบผมด้วย

    แต่ในขณะเดียวกัน ก็คงต้องขอออกตัว (ล้อฟรี) นิดนึง
    ว่า ไม่อยากให้เปรียบเทียบในเชิงแบบนี้เลยครับ
    จะทำให้เวบทั้งสอง ผิดใจกันไปเสียเปล่าๆ

    ผมเอง ไม่ได้เป็นสมาชิก blognone ของคุณ mk
    และปกติไม่ค่อยได้ตามอ่าน

    เนื่องจากชีวิตปกติ ผมเสพข้อมูลด้านอื่นมากกว่าเทคโนโลยี

    แต่ไม่ใช่เพราะตั้งข้อรังเกียจ

    ทำให้ผมเพิ่งจะทราบ ในช่วงหลังๆ (ไม่กี่เดือนมานี้) ว่ามีปัญหาเชิงนี้ เกิดขึ้นที่ blognone

    ผมเอง ต้องเรียนตามตรงว่า เวบไซต์ เป็นเพียงที่สุมหัว ของคนที่ชอบ และรักในสิ่งเดียวกัน นั่นก็คือคอมพิวเตอร์ และผลิตภัณพ์ต่างๆ ของ Apple

    เรารณรงค์เสมอ ว่าเราไม่ใช่ “สาวก” เพราะ Apple ไม่ใช่ศาสนา
    โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเราแปลตรงตัวตามพจนานุกรม

    และฟรีแมคเอง มีสมาชิกหลายร้อยหลายพันคน ที่เล่นอยุ่ในเวบต่างๆ ด้วยเท่าที่เขาจะพอใจ
    เมื่อเกิดปัญหาขึ้น และถูกระบุว่าเป็น “freemac” ผมว่าไม่ค่อยแฟร์กับผม และคนที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวด้วยเลยครับ

    ถึงแม้ คนเหล่านั้นจะเป็นเพื่อนของผมก็ตาม

    ดังนั้น freemac จะเป็นเพียงแค่แหล่งที่เรารวมตัวกันอยู่ เพื่อพูดคุยในสิ่งที่เราชอบเหมือนๆ กันเท่านั้นครับ
    หากจะระบุว่า เป็นปัญหาระหว่าง blognone กับ freemac ผมว่าไม่ค่อยจะแฟร์กับผมเลยครับ
    คือเข้าใจว่า เป็นเพียงการเปรียบเทียบ แต่ก็ทำให้ผมรู้สึกว่าถูกจับแบ่งฝ่ายยังไงไม่รู้

    เราก็เป็นคนไทยที่ใช้ของฝรั่งเหมือนกันไม่ใช่หรือครับ
    ความชอบที่แตกต่าง ไม่น่าจะทำให้เกิดปัญหาได้ขนาดนี้เลย

    ช่วงหลังๆ นี้ ผมและทีม Moderators ที่เวบ ถึงขั้นต้องออกมาบอกกับเพื่อสมาชิก ว่าไม่ให้เอาเวบอื่นมานินทากันเลยนะครับ

    ถ้าเคยเข้าอยู่บ่อยๆ หรือลอง Search ก็จะเห็นนะครับ

    ผมคิดว่า ควรเจาะจงให้ถูกที่คันมากกว่าจะตีเหมาครับ
    คนที่เล่น blognone แล้วมีปัญหากับคุณ mk ก็น่าจะเป็นสมาชิก blognone ที่มีปัญหา
    ไม่ควรเป็น freemac มีปัญหากับ blognone ครับ

    อีกอย่าง ฟรีแมคเอง ก็มีกฏ กติกา มารยาท ที่เยอะเสียจนสมาชิกหลายคนไม่พอใจเหมือนกันครับ
    ไม่ใช่เราจะปล่อยฟรีอะไรกันขนาดนั้นครับ
    เราไม่ปล่อยให้ใครมาด่าใครอยู่ที่เวบนักหรอกครับ ถ้าไม่พลาดหลุดรอดสายตา Moderators กันไปจริงๆ

    หวังว่าคงเข้าใจทางผมด้วยนะครับ
    หากไม่พอใจ คงต้องเรียนขออภัยคุณ akedemo เจ้าของ blog นี้มา ณ ที่นี้ครับ

    และสำหรับคุณ mk
    หากเพื่อนๆ ของผม (คนที่รักแมคเหมือนผม) ไปสร้างความไม่พอใจใดๆ ให้
    ผมขอเรียนขออภัยแทนเพื่อนๆ ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
    หากคุณ mk จะเข้ามาใช้บริการที่เวบผม ก็ยินดีต้อนรับเสมอครับ

    ขอบพระคุณครับ

    • akedemo says:

      ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณที่คุณ tum ให้เกียรติมาแสดงความเห็นด้วยตนเอง

      ผมเห็นด้วยกับความคิดและคำชี้แจงของคุณ tum อย่างที่สุดครับ ผมเองก็ต้องขอโทษด้วยที่ข้อความในบทความของผมบางส่วนอาจจะก่อให้เกิดความเข้าใจไม่ตรงกันระหว่างทั้งสองฝ่าย แต่ผมไม่ได้มีเจตนาไม่ดีใดๆทั้งสิ้นนะครับ ผมเองก็เป็นขาประจำที่เข้าไปอ่านและเยี่ยมชมทั้งสองที่บ่อยๆ เห็นสมาชิกบางท่านของทั้งสองเว็บตั้งแง่ต่อกัน ทำให้ผมรู้สึกไม่สบายใจ เลยเขียนระบายแค่นั้น สำนวนคำพูดก็เลยออกจะฟังเหมือนเขียนเอาตามอำเภอใจของผม

      ผมไม่เคยมีความรู้สึกไม่พอใจกับ Freemac.net เลยนะครับ จากภาพที่ผมเห็น ผมรู้สึกชอบความเป็นกันเองและกฏกติกามารยาทของ Freemac.net มากๆ แม้ว่าจะไม่ได้เป็นสมาชิก แถมสมาชิก Freemac.net หลายท่านก็มีความรู้ความสามารถ ผมยังชอบไปเก็บข้อมูลเกี่ยวกับ Mac และ Apple จากที่นั่นบ่อยๆ ทุกครั้งที่เพื่อนผมมีปัญหาหรืออยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับ Mac ผมก็แนะนำ Freemac.net เป็นที่แรก (ความจริงเรียกได้ว่า เป็นที่เดียวที่ผมนึกถึงด้วยซ้ำ)

      ดังนั้น หากบทความนี้ทำให้ชาว Freemac.net หรือ Blognone ท่านใดไม่พอใจ ผมก็กราบขออภัยมา ณ ที่นี้

  8. tum says:

    ขอบคุณคุณ akedemo ครับ
    ผมเข้าใจถึงเจตนาดีที่มีอยู่ในบทความครับ
    จึงต้องขออนุญาตมาชี้แจงนี่แหละ และชี้แจงให้เห็นถึงประเด็นที่จะทำให้เกิดปัญหาครับ

    ส่วนปัญหาที่เวบอื่น ผมไม่ยุ่งครับ มันเป็นเรื่องของการบริหารภายในแต่ละเวบมากกว่าครับ
    แต่ละที่ ก็มีแนวทางของตนเอง freemac ก็เช่นกันครับ ^^

    เรื่องสมาชิกไม่พอใจ แล้วเอามาพูดกันอีกที่ ผมเองก็ไม่สบายใจ และไม่เห็นด้วย จนต้องขอร้องกันอยู่
    ว่าเรื่องเกิดที่อื่น ให้เคลียร์ที่นั่น อย่าเอามานินทากัน มันไม่ดี ^^

    ขอบพระคุณครับ

Leave a Reply

