แผ่นผีซีดีเถื่อน…ทางเลือกคนไทยจริงหรือ?


เรื่องนี้พูดกันกี่รอบเถียงกันกี่ทีก็ไม่จบ ยิ่งถ้ามีคนไปโพสต์ในเว็บบอร์ดที่ใหญ่ที่สุดของบางประเทศ (บางคนก็เรียกว่าเป็นสังคมตอแหลออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก) ก็จะต้องได้เห็นพวกเกรียน พวกเทพ พวกเกรียนเทพ เกรียนเมพ ตีกันหัวร้างข้างแตกทุกทีไป

ก่อนที่จะลากยาวไปถึงเรื่อง “หันมาใช้ลินุกซ์สิ” “โอเพนซอร์สก็มี ฟรีแวร์ก็มี ใช้ของฟรีสิ” ก็ขอบอกไว้ตรงบรรทัดนี้เลยว่า โพสต์นี้จะพยายามไม่พูดถึงประเด็นนั้น

ประเด็นที่ผมอยากจะบ่นตรงนี้ก็คือ คำว่า “ทางเลือกคนไทย” นี่แหละครับ

“บ้าเหรอ ของแท้เป็นพันเป็นหมื่น ใครจะไปมีเงินพอ คนต้องทำมาหากินนะครับ xk5%๗๖๐erkj;lkซ๔อcv>>>….(ตบท้ายด้วย พอเพียง buzzword แห่งตอแหลแลนด์)”

“ประเทศเรายิ่งจนๆ ซื้อของแท้ เงินก็ไหลออกนอกประเทศหมดนะสิ ซื้อแผ่นผีคือการสร้างรายได้ให้คนไทย”

ทุกครั้งที่ผมเห็นความเห็นแบบนี้ ผมจะรู้สึกเอียนมากๆ เพราะว่ามันเป็นข้ออ้างที่ปราศจากความจริงโดยสิ้นเชิง ถ้าจะอ้างอะไรแบบนี้ สู้ประกาศมาเลยดีกว่าว่า “กูไม่อยากเสียตังค์”

ลองมาดูตรรกะกันทีละหัวข้อเลยดีกว่า วันนี้ขอเฉพาะแค่สองอันนี้ก่อน

1. ของแท้แพง แค่ซีดีไม่กี่แผ่น ราคาเป็นพัน แผ่นเถื่อนคือทางเลือกของคนไทยรายได้ต่ำ

ข้อความนี้แสดงให้เห็นเลยว่าคนพูดเป็นคนที่ไม่ยอมเข้าใจอะไรเลยและเห็นแก่ได้อย่างร้ายกาจ ขอร้องเถอะครับ ต้องอย่าลืมว่าเวลาเราจ่ายเงินซื้อโปรแกรม สินค้าที่เราซื้อไม่ใช่แผ่นซีดี แต่เป็นข้อมูล 01..1010 ที่อยู่ข้างในต่างหาก ซึ่งของเหล่านี้ไม่ได้ลอยมาจากอากาศ มันต้องมีคนคิดคนเขียนขึ้นทั้งนั้น

คุณเป็นคนเดียวบนโลกที่ต้องจ่ายเงินซื้อข้าวกินหรือ? แล้วคนพัฒนาโปรแกรมละ?

และเท่าที่ผมสังเกตก็คือคนที่พูดอะไรแบบนี้ มักจะเป็นเจ้าของ Gaming Computer สุดแรง มี iPhone ติดกระเป๋ากันทั้งนั้น

อีกอย่างก็คือ “ถ้าผู้ใช้ส่วนใหญ่คิดแบบนี้ แล้วจะไม่ให้บริษัทซอฟท์แวร์ตั้งราคาสูงได้อย่างไร?” เคยรู้หรือเปล่าว่าที่ราคาของมันแพงผิดวิสัยขนาดนี้ ก็เพราะบริษัทเค้าต้องบวกราคา เพื่อเอามาหักลบกับรายได้ที่ต้องสูญเสียไปกับคนที่ใช้ชีวิตพอเพียงแบบคุณ เคยสำนึกกันหรือไม่ว่าคนที่ทำถูกกฏหมายทุกอย่าง (ซึ่งอาจมีรายได้น้อยกว่าคุณด้วยซ้ำ) ต้องมาเสียเงินส่วนนี้ให้กับคุณด้วย

คุณกระสันอยากใช้ชีวิตแบบพอเพียง แต่คนอื่นกลับต้องมาจ่ายความพอเพียงให้คุณ มันยุติธรรมแล้วหรือ?

2. ซื้อของแท้ ก็การเสียดุลต่างชาติ แผ่นเถื่อนคือทางเลือกของคนไทยที่รักชาติ

อันนี้มั่วสุดๆ เป็นการโยงเอาเกราะ ชาตินิยม มาปิดบังความเห็นแก่ตัวของตนเองแบบหน้าด้านๆ คุณแน่ใจแล้วหรือว่าการที่คุณใช้ของละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ รายได้และโอกาสที่ประเทศเสียไปกับความเห็นแก่ตัวของคุณ มันก็ย้อนกลับมาเป็นภาระภาษีที่คุณต้องจ่ายนั่นแหละ อาจจะมากกว่าราคาของแผ่นแท้ที่คุณว่าแพงด้วยซ้ำ

แล้วที่ว่า รักชาติ นี่จริงหรือเปล่า ครั้งหนึ่งผมเคยเห็นคนไทยตัวเป็นๆถามหาโปรแกรมดิกชันนารีจากคนขายแผ่นเถื่อน ทั้งที่โปรแกรมนั้นเขียนโดยคนไทยแท้ๆ (โชคดีที่ร้านนั้นยังมีจรรยาบรรณอยู่บ้าง ไม่ก็อปโปรแกรมคนไทยขาย)

ป.ล. เมื่อหลายปีที่แล้ว ผมคนเดียวกันนี้เคยเป็นคนที่อ้างทั้งสองเหตุผลนี้แบบหัวเกรียนชนฝาเลยทีเดียว แต่ตอนนี้มองย้อนกลับไป ผมรู้สึกว่าความคิดผมในตอนนั้นช่างไร้เดียงสาเสียจริง วันนี้ผมจึงอยากบันทึกสิ่งที่ผมคิดได้เอาไว้

เผื่อว่าอีกหลายปีข้างหน้าผมจะได้กลับมาอ่านอีกครั้ง อยากรู้ว่าผมจะขำกับความบ้าของตัวเองในวันนี้หรือไม่

ป.ล. ใครอยากจะเขียนจะด่าอะไร ก็เชิญเลยครับ ผมชอบเห็นคนตีกัน แบบว่ามาโซคิสม์เล็กน้อย 😛

4 Responses to แผ่นผีซีดีเถื่อน…ทางเลือกคนไทยจริงหรือ?

  1. ximunfroy says:

    เห็นด้วยอย่างแรง แม้ว่าผมจะไม่ค่อยได้เสียเงิน ผมก็พยายามหาของฟรีถูกกฎหมายมาใช้แทน

  2. PikaJung says:

    เมื่อก่อนตอนที่ต้องขอเงินพ่อแม่ ก็ใช้ของเถื่อนเหมือนกัน
    แต่พอมาทำงานแล้ว เป็น Programmer ด้วยสิ ก็เลยมองย้อนกลับไปว่าถ้าของเราโดนขโมย ก็คงเสียความรู้สึก ตอนนี้ก็ซื้อลิขสิทธิ์แล้วครับ (Mac)
    โปรแกรมต่างๆ ก็หา freeware เอา

  3. ใช้ของเถื่อนดีแล้วอย่าไปบ้ากับไ อ้เหื้ยอภิสิทธิ์ดีกว่า

    คิดเหรอว่าเครื่องคอมที่มันใช้มีลิขสิทธิ์ทุกโปรแกรม

    • akedemo says:

      ขอโทษจริงๆนะครับ ผมไม่ได้บ้าไปกับนายอภิสิทธิ์หรอกครับ ถ้าคุณดูวันที่ผมเขียนก็จะพบว่าผมเขียนเรื่องนี้นานมาแล้ว ก่อนที่รัฐบาลโจรชุดนี้จะออกมาเจ้ากี้เจ้าการรีดไถเงินชาวบ้านเสียอีก

      จุดประสงค์ที่ผมเขียนเรื่องนี้คือจะชี้ให้เห็นว่าการหาข้ออ้างใดๆ มาปิดบังความผิดในการละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ใช่สิ่งที่ควรกระทำ และการที่เราละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาจะก่อให้เกิดผลเสียในวงกว้างอย่างไรบ้าง สุดท้ายผู้ใช้อย่างเราๆ เองนี่แหละที่ได้รับผลเสีย เข้าทำนองเสียน้อยเสียยาก เสียมาเสียง่าย

      ผมอยู่ฝ่ายเสื้อแดงแน่นอนครับ อ่านดูโพสต์ผมอีกบล็อกก็ได้ http://akedemo.blogspot.com/2009/11/blog-post.html ผมย่อมไม่เข้าข้างพวก ปชป. อยู่แล้ว เรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์มันเป็นปัญหาเรื้อรังมาช้านานแล้วครับ ต่อให้นายกฯทักษิณกลับมาเจอสถานการณ์นี้ ท่านก็ต้องจัดการเรื่องนี้เหมือนกัน แต่ผมมั่นใจว่านโยบายของท่านคงจะเอื้อประโยชน์กับประชาชนมากกว่า “จะมาไล่ไถตังค์” เหมือนรัฐบาลโจรชุดนี้แน่นอน

      ป.ล. ถ้าอยากคุยการเมืองกับผม สามารถคุยได้ที่ http://akedemo.blogspot.com/

Leave a Reply

