เรื่องเล่า: แบ่งปันความรู้ Firefox แบบมนุษย์ธรรมดา


วันนี้ไปนั่งเล่นห้องเพื่อนมา (เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวแดดออก เลยขี้เกียจรีบมาขึ้นรถเมล์กลับ) ไม่มีอะไรทำก็คุยแลกเปลี่ยนกันเรื่องคอมพิวเตอร์-ไอที มันก็โชว์ Windows 7 ผมก็โชว์ Ubuntu สุดท้ายก็คุยมาถึงโปรแกรมที่ไม่ว่าจะ Windows หรือ Linux ก็ต้องใช้เหมือนกัน

แน่นอนว่าโปรแกรมโอเพนซอร์สประจำเครื่องทั้งใน Windows และ Ubuntu ก็คือเว็บบราวเซอร์ยอดนิยม Firefox นั่นเอง ผมรู้สึกว่า การคุยระหว่างผู้ใช้ธรรมดา(ที่ไม่ใช่ Guru ทั้งคู่)แบบนี้ ต่างคนก็ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สนุกดีเหมือนกันแฮะ

เริ่มจากที่ผมแชร์ให้เพื่อนก่อน คือ การดาวน์โหลด Flash video จากเว็บวิดีโอชื่อดังของไทย (ขอไม่เอ่ยชื่อ แต่ใบ้ให้ว่าขึ้นต้นด้วย M) ซึ่งก่อนหน้านี้เพื่อนผมใช้ RealPlayer ช่วยในการดาวน์โหลด (ผมเองก็เพิ่งรู้ว่า RealPlayer มีฟีเจอร์นี้ด้วย) แต่ว่ามันโหลดได้ช้ามากถึงมากที่สุด

คนที่อ่านบล็อกนี้มาก่อนคงพอจะเดาได้อยู่แล้วว่าผมจะแนะนำ Add-on ของ Firefox ตัวไหน ใช่แล้วครับ พระเอกก็คือ Video DownloadHelper วิธีก็ง่ายๆครับ แค่เปิด Firefox เข้าดูตามปกติ พอเห็นโลโก้ของ DownloadHelper เริ่มหมุนวิ้งๆ ก็กดที่ลูกศรสามเหลี่ยมข้างๆ แล้วเลือก Copy URL จากนั้นก็แค่เอา URL ไปวางในตัวช่วยดาวน์โหลดตัวไหนก็ได้ เช่น FlashGet หรือ DownThemAll!

ส่วนที่ของแปลกเพื่อนโชว์ให้ดูก็เป็นการลาก Favicon ไปวางบน Bookmark Toolbar เห็นทีแรกผมงงเลยว่ามันทำได้ไง เพราะผมไม่เคยสังเกตมาก่อนเลยว่าตรง Favicon มันลากได้ด้วย ทุกทีผมจะลากจาก Title ของ Tab ขึ้นไป มาเจอวิธีใหม่แบบนี้ก็แปลกใจดีเหมือนกัน

ก่อนจะกลับผมยังแอบโปรโมต OpenOffice.org 3.1.1 ไปด้วย แม้ว่าเครื่องเพื่อนจะมี OO.o 3.1 อยู่แล้วก็ตาม แหม ก็ผมว่า 3.1.1 มันเร็วกว่าจริงๆนี่

สรุปเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ผมเขียนโพสต์นี้โดยไม่มีสาระอะไร นอกจากอยากเขียนเก็บไว้ดูเล่นแค่นั้นเอง ฮิฮิ 😛

Leave a Reply

