ประสบการณ์ประทับใจกับลินุกซ์…อีกครั้ง


แวะมาเล่าประสบการณ์สดๆร้อนๆเกี่ยวกับลินุกซ์ซะหน่อย

เย็นวันนี้ระหว่างที่ผมนั่งพิมพ์งาน (โปรเจ็กต์ลับ) อยู่ น้องสาวผมก็กลับมาบ้านด้วยอารมณ์ “งุงิๆ + มาคุๆ” แล้วก็บ่นให้ฟังว่าอยู่ดีๆ Flash drive ก็เสีย เสียบแล้ว Windows (คอมพิวเตอร์ของเพื่อนในกลุ่ม) มองไม่เห็น ไฟแสดงสถานะบน Flash drive ก็ไม่กระพริบ เข้าไปดูงานที่เซฟไว้ไม่ได้

ผมจึงลองจับ Flash drive ตัวปัญหาเสียบเข้ากับเครื่องผมที่ใช้ Ubuntu ดู ปรากฏว่า Ubuntu ก็ไม่ยอม mount ให้เหมือนกัน ทั้งที่ปกติจะ automount พร้อมกับเปิดหน้าต่าง Nautilus ให้เลย แต่ด้วยสายตาอันว่องไว😀 ผมก็สังเกตเห็นว่าวินาทีแรกที่เสียบ ไฟแสดงสถานะบน Flash drive มันกระพริบๆนิดนึง แล้วก็เงียบ อย่างน้อยผมก็เริ่มมีหวังแล้วว่า Flash drive น่าจะยังใช้การได้

ผมจึงเปิด Terminal เพื่อนคู่กาย แล้วลองเช็คพอร์ต USB ดูด้วยคำสั่ง lsusb ซึ่งผลลัพธ์ก็เป็นไปตามคาด Ubuntu มองเห็นว่ามี Kingston Flash drive ต่ออยู่กับพอร์ต USB จริงๆ หรือ แม้แต่ใน /dev ก็เห็นว่ามี sdb อยู่

ด้วยความเชื่อฝังหัวว่ามีปัญหาอะไรให้ลองทำผ่าน CLI ดู อย่างน้อยก็จะได้เห็นรายละเอียดข้อผิดพลาด ผมจึงลองสั่ง mount แบบ manual ด้วยคำสั่ง

sudo mount -t vfat /dev/sdb /mnt

Terminal เพื่อนซี้ก็ขึ้นข้อความเตือน error แปลได้ความประมาณว่า mount ไม่ได้ ให้ดูรายละเอียดด้วยคำสั่ง dmesg | tail

ด้วยความเป็นคนเชื่อคนคอมง่าย ผมก็รัน dmesg | tail ตามที่ได้รับแนะนำ ผลลัพธ์ที่แสดงนั้นแม้แทบจะไม่ช่วยให้ผมจักษุไสว (ตาสว่าง — “จักษุไสว” คำนี้เป็นคำใหม่) ขึ้นมาเลย แต่ถึงอย่างไร มันก็ช่วยให้ผมพอจะเดาแบบงูๆปลาๆได้แล้วว่ามันต้องมีอะไรผิดพลาดที่ Filesystem หรือไม่ก็ Partition table แน่นอน มาถึงจุดนี้นี่เป็นขั้นสุดความสามารถที่ผมมีอยู่ ต่อจากนี้ผมก็ไปต่อไม่เป็นแล้วแหละ เลยบอกน้องไปตามตรงว่าต้องลองฟอร์แมตแล้ว อย่างน้อยก็ยังมีโอกาสได้ Flash drive คืน … “ส่วนงานแกก็ทำใหม่เถอะนะ” (ฮ่าฮ่าๆ แอบสมน้ำหน้ามันเล็กน้อย)

หน้าที่สุดท้ายจึงมาอยู่ที่โปรแกรม GParted (System > Administration > Partition editor) น่าแปลกใจมากที่ GParted ก็มองเห็น Flash drive (/dev/sdb) นี้เหมือนกัน แต่เห็นเป็น unallocated ว่างๆ 2 GB ผมจึงเลือก New สร้าง partition ขึ้นมาใหม่เป็น FAT32 ซะ พอฟอร์แมตเสร็จแล้วก็ลองถอดออกเสียบใหม่ คราวนี้ใช้ได้ทันที ปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นมาก่อน

เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย น้องผมก็โทรกลับไปรายงานเพื่อนในกลุ่มว่า “Flash drive ใช้ได้แล้วนะ แต่งานหายหมดเลย” “พี่ชั้นบอกว่าพาร์ติเคิล เคเบิ้ล (พูดอย่างนี้จริงๆ) อะไรก็ไม่รู้มันเสีย สงสัยไวรัสกิน” … “เครื่องแกหนะมีแต่ไวรัส บ้านชั้นไม่เป็นไรอยู่แล้ว เพราะใช้ลินู้กซ์ (คำนี้ก็ยืนยันว่าพูดอย่างนี้จริงๆ)” …

เหลือเชื่อว่า คนเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว บ่นโมโหแทบตายที่โดนผมยัดเยียดให้ใช้ GNU/Linux วันนี้กลับพูดคำว่า “เพราะใช้ลินู้กซ์” ด้วยความภูมิใจได้

แม้ว่าสุดท้ายเรื่องจะจบลงแบบไม่ค่อย Happy ending เพราะทั้งกลุ่มต้องมานั่งทำงานกันใหม่ แต่ก็ยังดีที่น้องสาวผมไม่ต้องเสีย Flash drive ไปฟรีๆ 1 อัน อย่าลืมนะครับที่บอกตั้งแต่ต้นแล้วว่า Windows มันมองไม่เห็น Flash drive ตั้งแต่แรกด้วยซ้ำ แม้แต่จะฟอร์แมตยังทำไม่ได้เลย … ถ้าไม่มี Ubuntu GNU/Linux ผมก็ทำอะไรไม่ถูกเหมือนกัน

Leave a Reply

