โดนหมี Koala กัดเข้าให้แล้ว


หลังจากที่ลง Ubuntu 9.10 Karmic Koala บนเครื่องคอมพิวเตอร์โน็ตบุ๊กมาได้เกือบสัปดาห์ วันนี้ผมวางแผนที่จะลงเจ้าหมี Karmic Koala บนเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะบ้างอีกเครื่อง

ที่จริงการฟอร์แมตและลง Ubuntu มันไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย (ถ้าเคยทำมาก่อน) แต่ปัญหาของผมคือ CD-R ที่บ้านมันหมดเกลี้ยงไปตั้งแต่ปีมะโว้แล้ว และเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเครื่องเก่าของผมมันก็ไม่สนับสนุนการบูตจาก USB Flash Drive ซะด้วย จะใช้ LiveUSB ก็ไม่ได้

เมื่อสองวันก่อนผมเห็นโพสต์สอนวิธีการลง Ubuntu 9.10 แบบไม่ต้องง้อ CD ด้วยความขี้เกียจ+งก ผมเลยลองทำดู หลักการของวิธีนี้ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรมาก โดยสรุปก็คือ

  1. สร้าง Partition ว่างๆ ขนาด 700 MB ขึ้นไป ขึ้นมา 1 อัน
  2. Extract ไฟล์จาก ISO image เข้าไปที่ partition ใหม่ที่สร้างขึ้นมา
  3. ตั้งค่า GRUB ให้ชี้ไปที่ Partition นั้นตอนบูต (ดังนั้นเครื่องที่จะใช้วิธีนี้ได้ต้องมี GRUB อยู่แล้ว)
  4. บูตเข้า Live session จาก Partition นั้นและ Install

ผมลองทำตามดู ก็บูตเข้า Live session ได้ (กรณีของผมต้องแก้บรรทัด initrd เป็น initrd  /casper/initrd.lz) และ Install ได้ตามปกติ แต่พอลงเสร็จ รีสตาร์ตใหม่ กลายเป็นว่า GRUB 2 ดันมองไม่เห็น Ubuntu OS ซะงั้น ในรายชื่อ OS มีแต่ Memtest กับ Windows

แต่ผมก็ยังใจเย็นอยู่ เพราะว่าเห็นใกล้ๆ โพสต์สอนวิธีการลง มีโพสต์สอนวิธีการ Recover GRUB 2 อยู่ อ่านไปอ่านมาก็รู้แล้วว่าต้องออกไปซื้อ CD-R มา burn แน่แล้ว (ทำไมไม่ออกไปซื้อแต่แรกกก… ไม่น่าขี้เกียจเลย) เพราะต้องเข้าไปแก้จาก LiveCD หรือ LiveUSB อย่างเดียว

เอาละ ไปซื้อ CD-R กลับมา (ผมต้องเดินไปซื้อถึงซีคอนสแควร์ด้วยนะ เพราะว่าช่วงนี้เสรีเซ็นเตอร์กำลังปรับปรุงห้างอยู่… โชคร้ายสุดๆ) ก็ burn Ubuntu ISO เลยทันที ใช้เครื่อง MacBook เลยซะด้วย เพราะว่าอยากให้เสร็จเร็วๆ

หลังจากยัดแผ่นที่ burn เสร็จเข้าไป บูตเข้า Live session ผมก็นึกได้ว่า “ไหนๆ บูตมาแล้วก็ Reinstall ใหม่เลยแล้วกัน GRUB มันจะได้เช็ค OS เอง ไม่ต้องเข้าไปแก้ให้เหนื่อย” คิดได้ดังนี้ ผมจึงกด Install และ Format ใหม่ไปเลย (ลงใหม่ยังไงก็เสียเวลาแค่ไม่กี่นาทีอยู่แล้ว)

รีสตาร์ตใหม่อีกรอบ นึกว่าเรื่องจะจบแบบ Happy ending ซะแล้ว ผลกลับออกมาว่า คราวเคราะห์ผมยังไม่หมด GRUB 2 ยังคงมองไม่เห็น Ubuntu เหมือนเดิม เริ่มเครียดหน่อยๆ แล้ว

ไม่เป็นไร ทำตามวิธีการ Recover GRUB 2 ก็ได้ ผมก็บูตเข้า Live session อีกครั้ง และลองทำตามขั้นตอนที่เขาบอกดู สารภาพเลยว่าทำตามโดยที่ไม่รู้เรื่องเลยว่าอะไรเป็นอะไร เพราะ GRUB 2 เป็นของใหม่ที่ผมยังไม่ได้ศึกษามาก่อน

และแล้วเรื่องนี้ก็กลายเป็นโศกนาฏกรรมประจำวันจนได้ คราวนี้ในรายการของ GRUB มองเห็นแต่ Memtest อย่างเดียว แม้แต่ Windows ก็หายไปแล้วด้วย

ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ ไม่ได้หมายความว่าโพสต์บทความ How to ทั้งสองอันข้างต้นใช้ไม่ได้นะครับ ผมคิดว่าสาเหตุมันน่าจะมาจากที่ผมไม่ยอมทำความเข้าใจกับการตั้งค่าของ GRUB 2 ให้ดีซะก่อน

ไว้วันหลัง ถ้าผมแก้ไขสถานการณ์เลวร้ายนี้ได้ ผมจะมาเขียนวิธีแก้ต่ออีกครั้ง

วันนี้พอแค่นี้ก่อน เครียดมากเดี๋ยวเผลอพังเครื่องตัวเองแบบคลิปนี้

9 Responses to โดนหมี Koala กัดเข้าให้แล้ว

  1. javaboom says:

    ย่องเข้ามาอ่านครับ 🙂 ตกลง เครื่องคอมพังไปหรือยังครับ ผมพังไปเรียบร้อยแล้ว 555

    แล้วจะแวะเข้ามาอ่านนะครับ … ผม javaboom หรือบูมครับ

    • akedemo says:

      ไม่ต้องถึงขนาดย่องเข้ามาหรอกครับ (แต่ถ้าย่องแอบเจ้านายมาเล่นเน็ต ผมก็ไม่รู้ไม่ชี้นะครับ 😛 )

      เครื่องผมยังไม่น่าจะเป็นไรมาก (มั้ง) ข้อมูลก็คงอยู่ครบ (มั้ง) เพราะผมสั่งฟอร์แมตไปแค่ Partition เดียวเอง ส่วน Partition อื่นๆ ไม่ได้ไปยุ่งเลย

      ไม่แน่ว่าผมอาจจะต้องกลับไปอยู่กับ Ubuntu 9.04 ตามเดิมไปก่อน กะว่าวันนี้จะจัดการให้เรียบร้อยแหละครับ ถ้ายังจะมีปัญหาต่อจนลง 9.04 ไม่ได้ ผมก็คงต้องตัดใจฟอร์แมตใหม่ทั้งเครื่อง (เสียดายหนังที่อุตส่าห์โหลดมาจัง) เอ่อ ผมหมายถึงเสียดายเวลาที่ต้องลง Windows + Linux ใหม่อะครับ อย่าคิดมาก

      • javaboom says:

        ตอนนี้ผมมีแต่อาจารย์ที่ปรึกษาครับ ผมเรียนเอกเหมือนคุณเอกแหละครับ ตอนนี้ผมก็เลยมีแต่อาจารย์ที่ปรึกษาเป็นเจ้านาย 🙂

        ยินดีที่ได้รู้จักครับ

      • javaboom says:

        (ถ้าตอบซ้ำ ขอโทษล่วงหน้าด้วยนะครับ)

        ผมไม่มีเจ้านายแล้วครับ ไม่ได้ทำงานมาช่วงนึงแล้ว ผมเรียนปริญญาเอกเหมือนคุณเอกแหละ เลยมีอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นเจ้านาย 🙂

        • akedemo says:

          รู้สึกตัวกรองสแปมของ wordpress.com จะมีปัญหานะครับ ความเห็นของคุณเลยตกไปอยู่ในกล่องสแปม (เป็นมาหลายครั้งกับหลายคนแล้ว โดยเฉพาะคนที่ใช้บล็อกของ exteen.com) เลยต้องให้คุณเสียเวลามาตอบซ้ำๆ

          สงสัยอีกอย่างคุณ javaboom รู้ได้ไงครับว่าผมชื่อ เอก

          ยินดีที่ได้รู้จักครับ คุณบูม

          • javaboom says:

            ผมรู้จักเพราะผมดูที่ About ครับ 🙂

            แวะมาเยี่ยม blog ผมได้ครับ แต่ผมไม่ค่อยได้อัพเดทเท่าไหร่ครับ

          • akedemo says:

            โธ่! เขียนเองลืมเอง

            ป.ล. ผมเข้าไปอ่านบล็อกของคุณ javaboom มาตั้งนานแล้วหละครับ ก่อนจะเริ่มเขียนบล็อกตัวเองซะอีก

  2. bbx says:

    ผมต้องเสียแผ่นซีดีไปสองแผ่น แผ่นแรกเสียให้กับ nero ผมสั่งเขียนอิมเมจไฟล์ เขียนเสร็จยังเป็นไฟล์ .iso อยู่ในแผ่น นั่งบูตอยู่ตั้งหลายรอบ (ไม่รู้ nero โง่ หรือเรา โง่) แผ่นที่สองเสียให้กับ brasero เขียนจะเสร็จอยู่แล้วเหลืออีก 4% ubuntu 9.04 มันเข้าโปรแกรมรักษาหน้าจอ brasero เลยหยุดเขียนเสียอย่างนั้น รอบหลังเลยนั่งขยับเมาส์อยู่ตลอดเวลา

    ubuntu 9.10 ที่เครื่องผมมันแก้ปัญหาเก่าๆได้เกือบหมด แต่มันมีปัญหาใหม่ๆ ที่มันไม่ใช่ปัญหาในของเก่าเพิ่มเข้ามาหลายอย่างเหมือนกัน แต่ผมพอใจกับความเร็วของมันมาก ไม่รู้ว่าใช้ไปนานๆเจ้าหมีน้อยจะหมดแรงหรือเปล่า

  3. akedemo says:

    ขอบคุณสำหรับคุณ bbx ที่เข้ามาร่วมเล่าประสบการณ์นะครับ

    ตอนนี้ผมอัพเดตเรื่องต่อจากโพสต์นี้ไว้แล้วที่ https://akedemo.wordpress.com/2009/11/06/i-have-karmic-installed-finally/

Leave a Reply

