ผลแห่งกรรมกับเจ้าหมี Karmic (Ubuntu 9.10 Karmic Koala)


โพสต์นี้เป็นเรื่องต่อจากคราวที่แล้ว โดนหมี Koala กัดเข้าให้แล้ว

หลังจากที่ผมเขียนเล่าถึงเหตุการณ์ประสบเคราะห์กรรมปัญหากับการลง Ubuntu 9.10 Karmic Koala ไปเมื่อสองวันที่แล้ว ก็ได้มีคนมาร่วมแสดงความเห็นใจ และ แชร์ประสบการณ์ ในทันทีทันใด แถมไม่รู้ว่าเป็นเหตุบังเอิญอะไรที่ในวันเดียวกันนั้นคุณ Mk ก็เขียนข่าว Karmic Koala ปัญหาเพียบ ควรลงใหม่ดีกว่าอัพเกรด ลงใน Blognone ซะด้วย

เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด ผมขอบอกไว้ตรงนี้เลยนะครับว่า สำหรับผม Karmic ไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น ที่จริงมันไม่มีปัญหาเลยด้วยซ้ำ ที่ผมลงแล้วไม่สำเร็จในครั้งแรกนั้นเป็นเพราะว่าผมดันไปลองอะไรแผลงๆ โดยที่ไม่ได้มีความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่ทำดีพอต่างหาก ทั้งที่เจ้าของบทความก็เตือนเรื่อง bug ของ Ubiquity เอาไว้แล้ว

….

But if you have unpacked the Live CD on the same hard disk on which you want to install Ubuntu then you might run into this problem.

….

แต่สำหรับคนอื่น ผมเองก็ไม่รับประกันนะครับว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยโรยด้วยกลีบกุหลาบ อย่างไรก็ดี ผมขอให้ไปอ่านโพสต์เรื่อง The Myth of the Bad Ubuntu Release ของคุณ Jordan ซะก่อน เพื่อลดความอคติเนื่องจากข่าวร้ายๆ ทั้งหลายเกี่ยวกับ Karmic ในช่วงนี้

ที่ต้องบอกว่า Karmic ไม่ได้แย่ ก็เพราะว่าตอนนี้ผมสามารถลง Karmic บนเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะของผมได้แล้วอย่างราบรื่น ข้อมูลทุกอย่างก็อยู่ครบ แม้แต่ Windows ที่ลงเป็น Dual-boot เอาไว้ก็ไม่ต้องฟอร์แมตลงใหม่แต่อย่างใด

อย่านึกว่าผมขยันไปทำการบ้านเรื่อง GRUB 2 มาแล้วจนเชี่ยวชาญอย่างถ่องแท้ ผมไม่ได้ขยันและเก่งขนาดนั้น วิธีแก้ปัญหาของผมเป็นวิธีแบบดิบๆ บ้านๆ เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น นั่นคือ ผมจับเอา Live CD ของ Ubuntu 9.04 Jaunty Jackalope ยัดเข้าไปแล้วลง Jaunty เลย เพื่อลง GRUB bootloader ใหม่ตั้งแต่ต้น และจัดการลบ Partition ที่มีไฟล์ติดตั้งของ Karmic ออกไป จากนั้นพอ GRUB ของ Jaunty เจอทั้ง 2 OS ตามปกติแล้ว จึงค่อยลง Karmic จาก Live CD ตามปกติ ก็เป็นอันเสร็จพิธีล้างกรรม (แสดงว่า จริงๆ แล้ววันนั้นถ้าผมออกไปซื้อ CD มาตั้งแต่ต้น เรื่องทั้งหมดก็คงไม่เกิดขึ้น)

สรุปคือ Karmic นี่มีกรรม (Karma) สมชื่อจริงๆ เผอิญว่ากรรมนั้นไม่ใช่กรรมของ Ubuntu แต่เป็นกรรมของผมเองต่างหาก 😛

ป.ล. วิธีการลง Ubuntu 9.10 โดยใช้ ISO บน Hard disk ได้ผลดีจริงๆ นะครับ ถ้ารู้วิธีแก้ปัญหา GRUB 2 หลังติดตั้ง แถมลงเร็วมากด้วย ผมใช้เวลาเพียง 6:30 นาทีเท่านั้น ขณะที่ลงจาก Live CD บนเครื่องเดียวกันใช้เวลาถึง 13:30 นาทีนับจากกดปุ่มยืนยัน Install ครั้งสุดท้าย

2 Responses to ผลแห่งกรรมกับเจ้าหมี Karmic (Ubuntu 9.10 Karmic Koala)

  1. bbx says:

    วิธีการแก้ปัญหาของคุณเอกเทพมาก เข้าใจตัวปัญหา หาแนวทางแก้ที่ดีที่สุด ไม่เสียของ ถ้าเป็นผมคงเรียบร้อยไปแล้ว จะขอจำเอาไปใช้บ้างนะครับ

    ถ้า ubuntu พ้นวิบากกรรมนี้ไปได้ผมว่าเส่นทางของ ubuntu นั้นสดใส หน้าตาของ ubuntu ที่เปลี่ยนไปในครั้งนี้ได้รับคำชมกันมาก ความเร็วของการเรียกโปรแกรมหรือตอนเปิดปิดเครื่องก็ทำได้ดีขึ้น การก้าวสู่ gnome 3.0 ของ gnome ก็น่าจะทำให้อะไรดูดีขึ้นมาบ้าง ตอนนี้ก็ต้องทนใช้กรรมกันไปก่อน เพราะเล่นเอาของใหม่หลายอย่างเข้ามาพร้อมๆ กัน ก็ต้องมีของเข้าตัวบ่าง

    ยิ่งคิดแล้วยิ่งอยากใช้ 10.04 เร็วๆ
    มีสมาชิกในอูบุลตูคลับเริ่มเอา 10.04 มาลองแล้ว

    • akedemo says:

      อย่าเรียกว่า “เทพ” อะไรเลยครับ เพราะถ้าระดับ “เทพ” จริง ผมคงไม่ต้องนั่งลงใหม่หรอกครับ แค่เข้าไปแก้ GRUB 2 ก็เรียบร้อย วิธีนี้ผมทำเนื่องจากไม่มีทางเลือกแล้ว นี่ถ้า GRUB ของ Jaunty ตรวจไม่เจอ OS อีก ผมก็คงต้องฟอร์แมตใหม่ล้างทั้งเครื่อง เริ่มจากศูนย์เลยทีเดียว

      อีกอย่างปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด ผมเองก็พอเดาได้จากแนวทางของบทความที่อ่านมาจาก linuxers.org ทั้งสองอัน เพราะเห็นโพสต์สอนวิธีการ Recover GRUB 2ต่อเนื่องมาจากวิธีลงแบบไม่ต้องใช้ CDแบบกระชั้นชิด ตอนแรกผมยังงงเลยว่าทำไมต้อง restore GRUB2 พอเจอกับตัว ถึงได้เข้าใจว่าทำไม

      ป.ล. ขออนุญาตที่ต้องแจ้งข่าวไม่ค่อยจะดีให้เสียอารมณ์ คือ GNOME 3.0 อาจจะเลื่อนไปออกครึ่งหลังปี 2010 นะครับ และ GNOME 3.0 ก็คงจะไม่มากับ Ubuntu 10.04 ด้วย

Leave a Reply

