เจอแล้ว Flash drive ที่หายไป


จากโพสต์ก่อนหน้านี้ วันนี้ตอนเช้าผมเจอ Flash drive อันเดิมแล้วครับ มันไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหน แต่นอนเล่นอยู่ในกองผ้าห่มบนเตียงนั่นเอง การเสียตังค์แล้วเพิ่งได้ของคืนนี่มันช่างเป็นความรู้สึกที่พิลึกจริงๆ ออกแนวขำๆ เซ็งๆ

ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่ผมคาใจก็ได้รับคำตอบด้วย คือ เรื่องประสิทธิภาพการอ่านเขียนของ Flash drive อันใหม่ จากการทดสอบแนวเดียวกับที่ผมได้เขียนลงไปก่อนหน้านี้ ทำให้ผมทราบว่า

  • Flash drive ตัวเก่าเขียนข้อมูลเร็วกว่าตัวใหม่ (6.6 MB/s ต่อ 3.6 MB/s) อันนี้ตามที่ผมคาดไว้เลย
  • Flash drive ตัวใหม่อ่านข้อมูลเร็วกว่าตัวเก่า (11.7 MB/s ต่อ 6.1 MB/s) อันนี้งง ไหงมันเป็นอย่างนี้ไปได้?

ผมทำการทดสอบแค่การอ่าน-เขียนข้อมูล 100 MB โดยคำสั่ง dd เพียงรอบเดียวเท่านั้นนะครับ เพราะว่าผลออกมาต่างกันขนาดนี้ แค่รอบเดียวก็เห็นภาพแล้ว อีกอย่าง Blog นี้ไม่ใช่สำนัก Benchmark นะเธอว์

สงสัยนี่จะเป็นความหมายของป้าย Vista ReadyBoost ที่แปะไว้หละมั้ง คือ ปั่นความเร็วในการอ่านซะสูงปรี๊ดแลกกับความเร็วในการเขียน (ถ้าผมเข้าใจอะไรตรงนี้ผิด ก็ขอโทษด้วยนะครับ) เอาหละ รู้อย่างนี้ก็ดีแล้ว ไม่เป็นไร เพราะทันทีที่ผมเจอ Flash drive อันเก่า ผมก็กะจะเอาเจ้า Flash drive 4 GB ตัวใหม่มาทำ LiveUSB ไว้ลอง distro ต่างๆ อยู่แล้ว ดีซะอีก อ่านข้อมูลเร็วๆ แบบนี้ท่าทางน่าจะเหมากับงานดีแท้

ป.ล. BackTrack 4 เป็นตัวแรกในรายการของผมนะครับ ถ้าผมขยันพอ ก็จะจับ Screenshot สวยๆ มาให้ชม

One Response to เจอแล้ว Flash drive ที่หายไป

  1. เกรียนได้ใจ says:

    ควายจิงๆเอาเงินทุนไปล้างผลาญแล้วไม่ยอมรับความ
    ผิดของตัวเองบอกมันไปนอนเล่นอยู่ในผ้าห่ม เฮ่ออออ

Leave a Reply

