Lubuntu 10.04 Alpha 2 ออกแล้ว


Lubuntu เป็น Official derivative ตัวหนึ่งของ Ubuntu (การเป็น Official derivatives หมายความว่า ทาง Canonical บริษัทแม่ของ Ubuntu เป็นผู้พัฒนาเอง) โดยใช้ LXDE แทน GNOME ซึ่ง LXDE เป็น Desktop Environment ที่กินทรัพยากรเครื่องน้อย ดังนั้นเป้าหมายหลักของ Lubuntu คือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพไม่สูงมากนัก เช่น คอมฯ เครื่องเก่าที่ทำอะไรไม่ได้นอกจากตั้งทิ้งไว้ให้ฝุ่นจับเล่น หรือเน็ตบุ๊คเครื่องเล็กๆ สเปกห่วยๆ ราคาถูกๆ

แม้ว่าจะเป็นที่คาดหวังกันว่า Lubuntu จะออกมาให้ได้ใช้กันตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ไม่รู้โดนโรคเลื่อนอะไร อยู่ดีๆ ก็เงียบหายไป คราวนี้ข่าวของ Lubuntu กลับมาให้เห็นกันอีกครั้ง ในรูปของ Lubuntu 10.04 ซึ่งออก Alpha version มาแล้ว 2 อัน อันล่าสุด Lubuntu 10.04 Alpha 2 ก็มีของใหม่ๆ เข้ามาได้แก่

  • PCMAN File Manager 2 (ผมเคยลองลง PCMAN ครั้งหนึ่งเมื่อปีที่แล้วต้นปี Browse files เร็วมากๆ แต่รู้สึกจะมี bug เรื่องการเปิดไฟล์ที่หน่วงๆ อยู่)
  • มี Artwork ใหม่ๆ เข้ามาจาก LXDE forum, Gnome-look และคุณ Leszek Lesner
  • ได้ Boot splash อันใหม่
  • เพิ่ม Ubiquity installation (ตัว installer แบบเป็น GUI ของ Ubuntu)

นอกนั้นก็เป็นการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ไม่มีอะไรต่างจาก Alpha 1 นัก แต่นักพัฒนา Lubuntu ก็มีแง้มๆ ไว้ว่า Alpha 3 ซึ่งจะเป็น Feature freeze นั้น จะ “…will be more interesting :)”

ดาวน์โหลด Lubuntu 10.04 Alpha 2 ได้จากที่นี่

ที่มา http://www.omgubuntu.co.uk/2010/01/lubuntu-alpha-2-gets-new-bootsplash.html

Leave a comment