Tip: วิธีเอาลิงค์ออกจากรูปใน OpenOffice.org (ให้รูปอยู่กับเอกสารเราตลอดไป)


เวลา copy หน้าเว็บหรือลากรูปภาพมาใส่ใน OpenOffice.org ไม่ว่าจะเป็น Writer, Impress หรือ Draw โปรแกรมมันจะไม่ได้ยัดแนบไฟล์รูปภาพเข้าไปในไฟล์เอกสารทันทีแม้ว่าเราจะบันทึกไฟล์แล้วก็ตาม แต่มันจะ copy link ใส่ลงไปแทน เวลาเราเปิดดู มันก็จะไปเรียกไฟล์รูปตาม link นั้นและแสดงออกมาในจอภาพ วิธีนี้มีข้อดีตรงที่ไฟล์เอกสารเราจะมีขนาดเล็กกะทัดรัด ไม่ใหญ่โตมโหฬาร (มีใครเคยเห็นไฟล์ .ppt ขนาด 1 GB+ แบบผมหรือเปล่า?) ส่วนข้อเสียคือมันจะโหลดภาพช้ามากถึงมากที่สุด หรือหนักกว่านั้นหาก link นั้นเสียหรือไม่ได้ออนไลน์อยู่ รูปมันก็จะหายไปเลย เหลือแต่กรอบว่างๆ ไว้ให้ดูต่างหน้า

วิธีที่จะใส่รูปแบบชัวร์ๆ โดยไม่ให้ copy เอามาแต่ link นั้นทำได้โดยการเลือก Insert จากเมนูทีละรูปๆ ซึ่งทรมานจิตใจและกล้ามเนื้อนิ้วมาก และถ้าเกิดเราดันใช้วิธีลากวางมาตั้งแต่แรก การแก้ไขโดยใส่ใหม่ทีละรูปนั้นก็เป็นงานช้างเลยทีเดียว ทิปนี้ผมจึงขอนำเสนอวิธีการเอา link ออกโดยให้รูปยังคงอยู่ภายในไม่กี่คลิก

ขอยกตัวอย่างไปทีละขั้นตอนนะครับ จะได้ไม่งงกัน

เริ่มจาก copy หน้าเว็บก่อน (ในตัวอย่างผมใช้เว็บประชาไท เพราะภาพมันเยอะดี ไม่เกี่ยวกับการเมืองนะ สาบานได้)

จากนั้นก็เปิด OO.o Writer (หรือจะเป็นโปรแกรมอื่นในชุด OO.o ก็ได้) ขึ้นมาแล้วกด Paste ตรงนี้อาจจะมีค้างสักพักขึ้นอยู่กับว่าเรา copy มาบ้าเลือดขนาดไหน เมื่อโหลดเสร็จ รูปภาพและตัวหนังสือก็จะถูก copy มาในเอกสาร

แต่รูปเหล่านั้นมันมาแค่ link จริงๆ นะ ไม่เชื่อลองคลิกขวาที่รูปแล้วเลือก Picture… ในแท็บ Picture ตรงหัวข้อ Link ในช่องจะเห็นเลยว่ามันไปดึงรูปภาพมาจากเว็บประชาไท (แม้จะโฆษณามาสองครั้งแล้ว แต่ก็ไม่เกี่ยวกับการเมืองจริงๆ นะ เชื่อสิ)

วิธีการเอา link ออกจากทุกรูปภาพในคราวเดียวโดยให้รูปทั้งหมดยังอยู่นั้น ทำได้โดยไปที่เมนู Edit > Links…

จะมีหน้าต่างขึ้นมาตามรูป (ผมลบ links ของรูปอื่นออกหมดเหลือไว้แต่สองรูปที่โชว์ด้านบน จะได้เห็นกันง่ายๆหน่อย)

จากนั้นให้กดเลือกรูปที่เราต้องการจะเอา link ออก ถ้าจะเอาออกทั้งหมดทุกรูปก็กด Ctrl + A จากนั้นคลิกที่ปุ่ม Break Link ทางด้านขวามือ เท่านี้แหละครับ เสร็จแล้ว ลองตรวจสอบดูได้โดยเลือกที่รูปสักรูปแล้วคลิกขวาดูเหมือนเดิม ก็จะเห็นว่าตรงหัวข้อ Link ในช่องมันกลายเป็นคำว่า [None] แล้ว

ที่มา http://www.linuxjournal.com/video/fixing-broken-images-openoffice (เป็นวิดีโอสาธิต)

ป.ล. อย่างไรก็ตาม ผมก็แนะนำไม่ให้ copy หน้าเว็บที่มีรูปโตๆ มาทีละเยอะๆ อยู่ดี สำหรับ OpenOffice.org ถ้าเครื่องกับอินเตอร์เน็ตไม่แรงพอ น้องผม copy หน้าเว็บมาใส่ยาวประมาณ 20 หน้ากระดาษ A4 กว่ามันจะโหลดเสร็จ ล่อไปเกือบ 5 นาที ทำเสร็จผมต้องรีบ export เป็น PDF ไปเลยโลด (และ PDF ที่ออกมาก็มีขนาดใหญ่โตมโหฬารจนเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมต้องเขียน TIP: บีบ pdf โตๆ ให้เล็กลงด้วย ghostscript ใน Ubuntu)

One Response to Tip: วิธีเอาลิงค์ออกจากรูปใน OpenOffice.org (ให้รูปอยู่กับเอกสารเราตลอดไป)

  1. armeng says:

    ขอบคุณมากเลย ดันไปทำแบบ Embeded รูปไว้ว่าแก้ไขแล้วจะอัปเดทไปด้วย แต่พอส่งให้คนอื่นรูปมันไม่ไปกับเอกสาร

Leave a Reply

