ซื้อ Notebook AC Adapter อันใหม่


นับเป็นเวลามากกว่า 4 เดือนที่ผมทนอยู่กับปัญหาโน้ตบุ๊คชาร์จไฟเข้าบ้างไม่เข้าบ้าง ตอนแรกผมเข้าใจว่าฝุ่นมันเข้าไปอุดตรงรูด้านหลังโน้ตบุ๊ค (ถนนสี่แยกหน้าบ้านผมกำลังอยู่ในช่วงการก่อสร้างอุโมงค์ลอด ฝุ่นเลยเยอะมากๆ) เลยเอาผ้าเอากระดาษทิชชูมาเช็ดๆ ถูๆ อยู่นานสองนาน แต่มันก็ยังใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้างเหมือนเดิม

เมื่อประมาณสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมสังเกตว่าเวลาขยับขั้วสายไฟตรง AC adapter ดันๆ มันเข้าไปหน่อย อาการชาร์จไฟไม่เข้าจะหายไปชั่วคราว บางรอบก็ชาร์จเข้าได้เป็นชั่วโมงๆ บางรอบก็ชาร์จได้ 2 นาทีก็หลุดต้องขยับใหม่ ผมเลยคาดว่าปัญหาของผมมันน่าจะอยู่ที่ตรง AC adapter นี่แหละ (จริงๆ ผมภาวนาให้ AC adapter เสียแหละดีแล้ว เพราะถ้า adapter ไม่เสีย มันก็เหลืออยู่ประการเดียว คือ วงจรอะไรสักอย่างข้างในพัง ค่าซ่อมคงเกินหมื่นแน่ๆ ซื้อใหม่น่าจะคุ้มกว่า)

หลังจากดื้อรั้น ทนหงุดหงิด อารมณ์บูดมาเป็นเดือนๆ แถมโดนแม่ด่าเพราะรำคาญที่ผมโวยวายเวลาเครื่องดับ ผมก็ไปเดินหาซื้อ AC adapter อันใหม่ สำหรับคนที่ต้องการซื้อ Notebook AC adapter ผมขอแนะนำให้เอาอันเก่าไปด้วยนะครับ พนักงานที่ร้านจะได้ตรวจเทียบหาอันใหม่ได้สะดวกและถูกต้องแม่นยำ ถ้าไม่สะดวกก็จดค่า DC output ไปว่าใช้กี่โวลต์ กี่แอมแปร์ (ปกติค่าพวกนี้จะเขียนอยู่บน adapter อยู่แล้ว) และดูลักษณะของหัวแจีคที่ต่อเข้าเครื่องไปด้วย

ผมเดินถามอยู่ประมาณ 4-5 ร้านที่ห้างซีคอนสแควร์ (หลังจากที่เสรีเซ็นเตอร์เปลี่ยนไปเป็นพาราไดส์ ร้านในโซน IT ก็ดูจะน่าเดินน้อยลงสำหรับผม มันกลายเป็นห้างไฮโซไปแล้ว ไม่เหมือนร้าน IT สำหรับ nerds & geeks รากหญ้าอีกต่อไป) ปกติร้านขาย Accessories ที่รับซ่อมคอมฯ ด้วยจะมีอุปกรณ์แบบนี้ขายแทบทุกร้าน หาไม่ยากครับ ที่น่าตลกคือ adapter ของผมเป็นแบบ 19 V — 3.42 A ซึ่งของ Toshiba หาไม่มี (ของ Toshiba ที่วางขายตอนนี้มีแต่แบบ 15 V — 4 A หรือไม่ก็ 15 V — 5 A) ร้านเลยเลือกเอาของ Acer มาให้แทน

ด้วยความเป็นผู้บริโภคที่ดี ผมเลยสำรวจราคาทุกร้านให้ทั่วก่อน เชื่อหรือไม่ว่า LITEON adapter ของโน้ตบุ๊ค Acer อย่างเดียวกัน ในซีคอนฯ มีราคาตั้งแต่ 600 จนถึง 1,100 บาท เหมือนกับตอนที่ผมเดินหาซื้อหูฟังเมื่อปีที่แล้วเลย โซน IT Seacon นี่มันไม่ได้กว้างขวางอะไรนะ เดิน 15 นาทีก็ทะลุปรุโปร่งหมดแล้ว ผมสงสัยว่าแต่ละร้านไม่เคยมีการเช็คราคากับร้านอื่นเลยหรือไง

ในที่สุด ผมก็ซื้อ LITEON AC adapter ของโน้ตบุ๊ค Acer มาในราคา 600 บาทจากร้าน… (ผมสงวนชื่อร้านไว้ก่อน เผื่อมีปัญหา) จริงๆ มันมี AC adapter แบบที่ปรับ Volt และ Ampere ได้ด้วยนะ ราคา 500-600 บาทเท่านั้น แต่ผมไม่กล้าเสี่ยง กลัวมีปัญหา

โดยสรุปในตอนนี้ปัญหาโน้ตบุ๊คชาร์จไฟเข้าบ้างไม่เข้าบ้างของผมก็ดูเหมือนจะได้รับการแก้ไขแล้ว หวังว่าผมคงจะใช้ Toshiba Satellite M70 เครื่องนี้ไปได้อีกสักปี ถ้าไม่มีอะไรเสียหรือระเบิดซะก่อน (ถ้ามีอะไรระเบิด ผมก็คงจะเขียนรายงานที่นี่แหละ แต่หวังว่าไม่มีจะดีกว่านะ)

2 Responses to ซื้อ Notebook AC Adapter อันใหม่

  1. จากประสบการณ์เล็กน้อยพวกปรับได้ พังเร็วครับ ซื้อแบบนี้น่าจะโอแล้วละครับ

    Notebook เก่าผมก็ได้รับการยืดอายุด้วย Adapter ใหม่เหมือนกันครับ แต่ตอนนี้ไม่ได้พกไปไหนมาไหนแล้ว เพราะแบตอยู่ได้ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง เอาไว้ใช้ทำนั่นนี่เล็กๆน้อยๆที่บ้านอย่างเดียว

    • akedemo says:

      ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

      ผมก็สังหรณ์ใจไว้แล้วว่า adapter ที่ปรับได้มันน่าจะมีอายุการใช้งานน้อยกว่าแบบธรรมดา

      แบตผมตอนนี้อยู่ได้แค่ 10 นาทีเองมั้งครับ เวลาใช้งานก็ต่อปลั๊กตลอด อยากซื้อใหม่เหมือนกันแต่ต้องรอเงินออกครับ

Leave a Reply

