ประกาศ: ผมจะเริ่มเขียนข่าวกับ JuSci แบบจริงจังแล้วนะ


สำหรับคนที่ยังไม่รู้หรือรู้แล้ว ผมเป็นนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่สมัยเป็นเด็ก ผมเชื่อว่าสักวันหนึ่งประเทศไทยจะต้องตระหนักในความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แล้วหันมาให้ความสนใจกับความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์พื้นฐานกันมากขึ้น…

…ผมยังคงเชื่ออยู่อย่างนั้น

แต่ผมคงไม่อาจจะนั่งเล่น นอนเล่น ฝันกลางวัน บนบานขอพรเทวดาให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นมาได้เอง ผมอยากจะเป็นส่วนร่วมที่ผลักดันให้มันเกิดขึ้น คนที่ตามอ่าน blog นี้มาตลอดคงจะสังเกตเห็นว่าบางครั้งผมก็เขียนเรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์แปะไว้ที่นี่เหมือนกัน ผมคิดว่าแค่นี้ยังไม่น่าจะพอ อีกทั้งยังจะทำให้หลายคนสับสนในจุดประสงค์ของ blog นี้ คนที่เห็นข่าวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อยากจะอ่านอะไรที่มันเกี่ยวเนื่องต่อก็ทำไม่ได้สะดวกนัก เพราะปกติข่าวทั่วไปๆ ผมไม่เคยใส่ tag อะไรไว้เป็นชิ้นเป็นอันเลย

หลังจากตัดสินใจดูลาดเลามาเป็นเวลานาน ประกอบกับหลายประเด็นในสังคมที่ผมคิดว่าเกิดจากการขาดความรู้ความใส่ใจในวิทยาศาสตร์ของสังคมไทย ผมก็เกิดแรงบันดาลใจขึ้นมาว่า ในฐานะของคนที่เรียนมาด้านนี้โดยตรง ผมต้องช่วยสร้างกระแสวิทยาศาสตร์ในบ้านเราให้เฟื่องฟูให้จงได้ อย่างน้อยให้เยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่รู้สึกอยากสอบเข้าคณะวิทยาศาสตร์ก็ยังดี ไม่ใช่เลือกแบบเป็นที่พึ่งสุดท้าย แล้วรอซิ่วไปสอบเข้าคณะอื่น

ดังนั้นผมจึงขอประกาศกับตัวเองและให้ผู้อื่นได้ทราบว่า “นับจากนี้ ผมจะเขียนข่าววิทยาศาสตร์ลงในเว็บ JuSci.net ความตั้งใจของผมคือจะพยายามเขียนข่าวลงเป็นประจำให้ได้ทุกวัน อาจจะวันละ 1-2 เรื่องตามแต่เวลาและกำลังที่มี

เหตุผลที่ผมเลือกเว็บ JuSci ไม่ใช่ว่าเพราะผมได้รับค่าจ้างหรือคำเสนอมาอย่างใด แต่มาจากการตัดสินใจของผมเอง

  • ผมเห็นว่า JuSci มีจุดประสงค์แนวทางอันเดียวกับสิ่งที่ผมต้องการ คือมุ่งเสนอข่าววิทยาศาสตร์ที่คนทั่วไปน่าจะสนใจในระดับที่ให้คนทั่วไปจับต้องได้ ไม่เน้นหนักทางวิชาการจนเครียดเกินไป
  • JuSci เปิดมานานพอสมควรแล้ว และมีข่าวอัพเดตเป็นประจำ มีความน่าเชื่อถือได้ในระดับหนึ่ง (ความดีนี้ต้องชื่นชมผู้เขียนข่าวใน JuSci ทุกๆ ท่าน)
  • ผมชอบแนวคิด “อยากได้ต้องทำเอง” ของผู้ก่อตั้ง JuSci

สุดท้ายนี้ผมขอยืนยันว่า blog นี้จะยังอยู่เหมือนเดิม แต่จะไม่มีข่าวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์แล้ว (ซึ่งปกติก็ไม่ค่อยจะมีอยู่แล้ว) เหลือไว้แต่เรื่องเกี่ยวกับ FOSS, IT ที่ผมเห็นว่าน่าสนใจเท่านั้น

ป.ล. ผมไม่ได้ใช้ชื่อ “akedemo” ในการเขียนข่าวที่ JuSci แต่ใช้ชื่อเดิมที่เคยสมัครไว้นานมาแล้ว (นานมากจนผมลืมไปว่าเคยลองเขียนข่าวลง JuSci แบบเล่นๆ ไปสองเรื่องเมื่อต้นปี 2009)

4 Responses to ประกาศ: ผมจะเริ่มเขียนข่าวกับ JuSci แบบจริงจังแล้วนะ

  1. Pingback: Tweets that mention ประกาศ: ผมจะเริ่มเขียนข่าวกับ JuSci แบบจริงจังแล้วนะ « Akedemo 1991 -- Topsy.com

  2. LewCPE says:

    ยินดีครับ มีอะไร ให้ช่วยก็บอกกันได้เลย🙂

    • akedemo says:

      ขอบคุณครับ

  3. topfeel says:

    ขอบคุณครับ

Leave a Reply

