แนวทางอนาคตเกี่ยวกับ Unity 2D ใน Ubuntu 11.10


เป็นข่าวจากงาน Ubuntu Developer Summit อีกแล้ว คราวนี้เป็นคราวของ Unity 2D ซึ่งเป็น Unity เวอร์ชันที่ไม่อิงกับกราฟิกสามมิติของ OpenGL ดังนั้นมันจึงถูกวางตัวให้เป็นตัวแทนของ Unity สำหรับเครื่องที่ไม่มี driver การ์ดจอที่สนับสนุน OpenGL

ในการคุยเบื้องต้น สิ่งที่จะมาในอนาคตอันใกล้ของ Unity 2D ได้แก่

  • การพัฒนา Unity 2D จะต้องไม่กินทรัพยากร CPU เกินไปนัก เนื่องจากจุดหมายคือเพื่อรองรับเครื่องที่ไม่มี GPU acceleration
  • พยายามให้ Unity 3D กับ Unity 2D ใช้ library ร่วมกันให้มากที่สุด เป็นไปได้ว่าอาจจะย้าย library และการตั้งค่าบางส่วนของ Unity 3D อาจจะย้ายจาก ccsm ไปอยู่ใน GSettings
  • พยายามเอา Metacity ออก แล้วให้ Compiz รับหน้าที่ในการวาดหน้าต่างแทน ตอนแรกผมก็คิดว่า Compiz ต้องใช้ OpenGL / OpenGL ES แต่ดูเหมือนว่าตัววาดหน้าต่างของ Compiz จะรองรับ back-end ตัวอื่นด้วย เช่น X Render หรือ QPainter หากเอา Metacity ออกได้ก็จะได้ที่ว่างใน LiveCD คืนมาพอสมควรเลย
  • Unity 2D จะเป็น default สำหรับเครื่องที่ไม่รองรับ Unity 3D ส่วน GNOME Classic จะถูกถอดออก
  • Unity 2D จะต้องลดการอิงกับ X11 และ GTK ให้มากกว่านี้อีก

ที่มา http://www.phoronix.com/scan.php?page=news_item&px=OTQxOQ

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: