ข่าว Jusci ที่ผมภูมิใจมากที่สุดที่ได้เขียน


ผมเคยบอกไปครั้งหนึ่งว่าข่าว/บทความที่ผมภูมิใจที่สุดที่ได้เขียนลง Jusci.net ให้คนอ่าน คือเรื่อง “ไขปริศนา’กำเนิดรหัสแห่งชีวิต’ http://jusci.net/node/1547 แต่ดูเหมือนผมจะยังไม่เคยบอกว่าทำไม

ความจริงบทความนี้ผมเขียนเป็น tribute ให้เพื่อนของผมคนหนึ่ง เป็นเพื่อนร่วมรุ่นที่เรียนชีววิทยาที่เดียวกับผม

ตอนนั้นปี 4 เราก็ใกล้จะจบปริญญาตรีกันแล้ว ภาควิชาฯ เลยมีจัดงานปัจฉิมนิเทศและเชิญอาจารย์อาวุโสของภาควิชาชีวเคมี (มหาลัยเดียวกันที่ผมเรียนนี่แหละ แต่ผมขอไม่บอกชื่อนะ) มาบรรยาย เนื้อหาก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับ DNA อะไรประมาณนี้แหละ

ตอนท้ายการบรรยาย อาจารย์ท่านนั้นก็เปิดโอกาสให้นักศีกษาถามคำถาม เพื่อนที่ผมพูดถึงก็ถามว่า “ทำไมเบสในสาย DNA ของสิ่งมีชีวิตถึงมี 4 ตัว?”

ในความคิดผม คำถามของเขาเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นมาก ผมกลั้นหายใจรอคำตอบจากอาจารย์ชีวเคมีเลยนะ (ผมตื่นเต้นจนกลั้นหายใจจริงๆ ไม่ได้พูดเล่นเป็นสำนวน) ผมอยากรู้จริงๆ ว่าเรื่องนี้จะอธิบายทางชีวเคมีได้อย่างไร

แต่อาจารย์ท่านนั้นกลับตอบแบบดูถูกประมาณว่า นี่เป็นคำถามไร้สาระที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาบรรยาย ไม่จำเป็นต้องตอบ และคนถามก็ไม่ควรถามตั้งแต่แรก!

วินาทีนั้น ทั้งห้องปรบมือโห่ฮาดีใจกันใหญ่ เพราะถ้าพูดตรงๆ คนถามก็เป็นคนที่ค่อนข้างจะ unpopular ในรุ่นอยู่แล้ว (เขาดู nerd มากกว่าผมอีก) ผมคิดว่านักศึกษาในห้องประชุมวันนั้นคงมีแค่สองคนที่ไม่ได้ดีใจ คือ คนถามและผม

ผมไม่รู้นะว่าเพื่อนผมคนที่ถามจะรู้สึกอย่างไร บางทีคงจะอายกับโมโหมั้ง (ผมไม่ได้สนิทกับเขาขนาดที่จะไปถามตรงๆ ได้) แต่วันนั้นผมทั้งโกรธ ทั้งอึดอัด ทั้งอึ้ง ทั้งหมดกำลังใจ เพื่อนที่นั่งข้างผมวันนั้นคงพอเดาได้เพราะผมหันไปมองให้พวกเขาหยุดตบมือด้วย (อย่างน้อยผมก็อยู่ในฐานะที่มี ‘บุญคุณ’ กับเพื่อนบางคน ดังนั้นมันก็ต้องมีเกรงใจกันบ้าง)

ผมยังรู้สึกผิดอยู่จนทุกวันนี้ที่วันนั้นผมมัวแต่อึ้งจนไม่ได้ยืนปกป้องคำถามของเขาอย่างที่ผมควรทำ วันนั้นความรู้ผมก็มีไม่มาก อาจารย์คนนั้นก็ -อย่างที่บอก- เป็นอาจารย์ระดับอาวุโสที่คณะบดีฯ ยังต้องเกรงใจ ผมก็คงกลัวอยู่บ้างแหละ

แม้แต่ต่อมาวันรับปริญญา ตอนบ่ายมีการบรรยายจากนักวิทยาศาสตร์ที่คณะฯ เชิญมา (ผมขอไม่บอกอีกเช่นกันว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์จากไหน) ผู้บรรยายแกล้งถามแบบในนักร้องบนคอนเสิร์ตว่าใครเป็น chemist (นักเคมี) ยกมือหน่อย, ใครเป็น biologist (นักชีววิทยา) ยกมือ, ใครเป็น physicist (นักฟิสิกส์) ยกมือ ฯลฯ ผมเป็นคนเดียวในห้องบรรยายที่ไม่ยกมือเลย เพื่อนที่นั่งข้างๆ ก็กระตุกเตือน และทำหน้าสงสัยว่าทำไมผมถึงไม่ยก

ผมยังคิดอยู่เลยถ้าวันนั้นผมได้อ่านบทความอะไรแบบนี้และเขียนข่าวก่อน ผมคงมีอะไรพอที่จะทำสิ่งที่ผมอยากทำได้ แต่ก็นั่นแหละ หากผมได้ทำสิ่งนั้น ผมจะมีแรงบันดาลใจมาเขียนบทความยากๆ แบบนี้ให้คนอ่านเหรอ (ตรรกะวกวนชิบหาย อุอุ)

บทความนี้ผมตั้งใจเขียนมาก แม้จะเห็นว่าผมใส่บทความจาก ScienceNews.org แค่ที่เดียวเป็นหลัก แต่รายละเอียด ผมก็ไปไล่อ่านจากที่อื่นด้วย ใส่ความรู้ที่ผมมี (อยู่น้อยนิด) ลงไปด้วย ผมก็รู้ว่าเรื่องมันยากหน่อยสำหรับคนที่ไม่ใช่นักชีววิทยาหรือเรียนชีววิทยามาโดยตรง แต่ผมก็อยากให้คนทั่วไปได้อ่านและกล้าลองตั้งคำถามพื้นฐานอะไรแบบนี้ดูโดยไม่ต้องรู้สึกกลัวหรืออาย คำตอบรอเราอยู่เสมอ

ปัจจุบันเพื่อนคนที่ถามวันนั้นกำลังเรียนปริญญาเอกอยู่ (ดูท่าแล้วเขาน่าจะจบก่อนผมนะ อิอิ) ผมไม่รู้ว่าเขาจะยังจำเรื่องในวันนั้นได้แค่ไหน เจอหน้ากันผมก็ยังไม่กล้าถามอยู่ดี

One Response to ข่าว Jusci ที่ผมภูมิใจมากที่สุดที่ได้เขียน

  1. Siripong says:

    ผมชื่นชมคำถาม “ทำไมเบสในสาย DNA ของสิ่งมีชีวิตถึงมี 4 ตัว?” ครับ

Leave a Reply

