การลอกข่าวแบบหน้าด้านที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอ


ปกติผมไม่ค่อยมีอารมณ์มากกับการ copy ข่าวหรือบทความที่ผมเขียนเท่าไรนะ ทำ link กลับมาที่ข่าวผมบ้าง ไม่ทำบ้างก็ว่ากันไป ถ้าเห็นว่าที่มาให้ไม่ครบ ผมก็แค่ไปคอมเม้นท์ตักเตือนบ้าง (ถ้าทำได้) แต่ที่ผมเจอวันนี้นี่เล่นเอาผมหัวเสียพอสมควร

เอาว่าลองเทียบข่าวที่ผมเขียนลงที่นี่ “พบฮอร์โมนชนิดใหม่ “Irisin” แค่ฉีดก็สลายไขมันได้เหมือนออกกำลังกาย”

กับที่เขาเอาไปใส่ไว้ในบล็อก http://ashikava.exteen.com/20120121/irisin (เจ้าของบล็อกกรุณามาขอบคุณผมด้วยนะ ผมอุตส่าห์ทำลิงค์ไปให้)

และอีกคู่ การรู้สึกว่าโทรศัพท์มือถือสั่นทั้งที่ไม่มีสายโทรเข้าเป็นเรื่องธรรมชาติ กับ http://ashikava.exteen.com/20111221/entry

ถ้าแค่ copy ข่าวไป แล้วทำเฉยๆ นี่ผมยังพอทนนะ แต่อันนี้เล่น สมอ้างเอาเลยว่าเป็นการแปลข่าวของตัวเอง แหม มีการออกตัวด้วยนะ “ที่เราแปลอาจจะไม่เหมือนต้นฉบับเพราะ แปลให้เข้าใจง่าย” และมีการบอกแฟนๆ ว่า “ไปอ่านจากที่มา อย่าแปลกใจ ผมปรับปรุงการนำเสนอให้เป็นสไตล์ผม” (ก็มันจะไปเหมือนที่มาเว็บต่างประเทศได้ไงหละ แกไม่ได้ไปอ่านด้วยซ้ำ เล่น copy ข่าวกรูไปทั้งดุ้น)

ผมขอบอกไว้เลยนะ ต่อให้ผมจำข่าวไม่ได้ว่าข่าวไหนเป็นข่าวผม การแปลของผมก็มี signature บางอย่างซ่อนอยู่ที่ผมเห็นก็รู้ว่าอันนี้ต้อง copy มาจากของผมแน่ๆ ดังนั้นหากจะแชร์ข่าวก็ควรทำให้ถูกต้องตาม Creative Commons ดีกว่านะ

หากใครอยากคอมเม้นท์ข่าวนี้ให้ไปที่กระทู้ที่ผมตั้งไว้ใน JuSci http://jusci.net/node/2358

-แก้ไขเพิ่มเติม-
ขอขอบคุณ @ThainaYu และ @tpagon ที่ช่วยตักเตือนให้นะครับ

One Response to การลอกข่าวแบบหน้าด้านที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอ

  1. Another blog says:

    ผมเจ้่าของบล็อกนั้นเองครับ 🙂 ต้องขอโทษมากๆกับเรื่องทีเกิดขึ้น ตอนนี้ผมได้ลบเนื้อหานั้นๆออกไปแล้วครับ จริงๆบล็อกเรามีคนเขียน 2 คนครับคือ Latte กับ Ashikava ปกติผมจะไม่ว่างเลยให้ Latte เขาเขียน ก็ไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นครับ ต้องขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นมากๆครับ 😦 ส่วนเนื้อหานั้นๆผมได้ทำการลบออกแล้วครับ ส่วนถ้ากลับไปดูที่บล็อกแล้วไม่เนื้อหาก็ไม่ต้องตกใจครับ ไม่ได้ปิดบล็อกหนี แต่เพราะผมมีงานยุ่งไม่มีเวลาเขียน เปิดไปก็ไม่มีอะไร = = ฝากเพื่อนเขียนก็เกิดเรื่อง… ยังไงที่เกิดขึ้นมันก็ถือว่าเป็นความผิดของผมเจ้าของบล็อกนั้นที่ให้คนอื่นเขียนบล็อกให้ และไม่ได้เอะใจตรวจสอบอะไร 😦 ต้องขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างมากๆ ครับ ขอโทษเป็นอย่างยิ่งครับ 😦

Leave a Reply

