โปรเจ็กต์ลับของผมในปี 2012


เมื่อประมาณสัปดาห์ที่แล้ว ผมโพสต์ใน Facebook และ Twitter ว่าจะหยุดเขียนอะไรลง Social Network ชั่วคราว เพราะผมรู้สึกว่าแทนที่จะได้อ่านข้อมูลที่มีประโยชน์ เราก็มัวแต่กังวลกับสิ่งที่เราโพสต์ลงไปซึ่งบางทีมันก็เป็นแค่ความคิดชั่ววูบที่แวบเข้ามาในสมอง ไม่ได้กลั่นกรองให้มากพอ (แต่ส่วนใหญ่ผมคิดหลายรอบก่อนโพสต์นะ — อย่างน้อยผมก็เชื่ออย่างนั้น) หนักเข้ามันเลยไม่ค่อยคิดอะไร นึกอะไรได้ก็โพสต์ แต่ละโพสต์เลยดูไร้ค่าเหมือนขยะความคิดราคาถูก แถมเสียเวลาที่จะเอาไปคิดไปทำอะไรอย่างอื่นด้วย

“เพื่อน” บางคนใน Facebook และ Twitter อาจเข้าใจผิดว่าผมโกรธหรือไม่พอใจอะไรใครหรือเปล่า ก็ต้องขอบอกตรงนี้ว่า “ไม่ใช่” บางทีผมก็เบื่อขึ้นมาแบบไม่มีเหตุผล แม้ว่าผมจะไม่ได้เขียนอะไรหรือแชร์อะไรแล้ว แต่ผมก็ตามอ่านสาระและข้อมูลของคนอื่นๆ อยู่

การหยุดเขียนไป 1 อาทิตย์ทำให้ผมได้มีเวลาคิดอะไรได้เยอะขึ้นมาก ตอนนี้ในหัวผมมีโปรเจ็กต์เพิ่มขึ้นมาอีกสองอันแล้ว รวมกับอันเดิมที่มีอยู่ก็จะเป็นสามอัน ทั้งหมดนี้ยังเป็นความลับอยู่เพราะผมยังรวบรวมไม่เสร็จดี

  • โปรเจ็กต์แรก เป็นโปรเจ็กต์ที่ผมวางไว้เป็นเวลาปีกว่าๆ แล้ว ยังไม่มีกำหนดเสร็จ และอาจจะต้องรอโอกาสที่เหมาะสมเท่านั้นเพราะเป็นเรื่องที่มีผลกระทบค่อนข้างกว้าง โปรเจ็กต์นี้มีคนรู้แค่เพื่อนที่รู้จักกันไม่กี่คน, และเพื่อนใน Facebook อีกไม่กี่คนเช่นกัน
  • โปรเจ็กต์ที่สอง อันนี้คิดได้หลังจากการหยุดเขียน Social Network สองวัน เป็นโปรเจ็กต์ที่จะทำลงให้เว็บ Jusci.net คาดว่าจะเห็นเป็นรูปเป็นร่างได้ภายในครึ่งแรกของปีนี้ ตอนนี้กำลังเก็บรวบรวมข้อมูลอยู่ ผมยังไม่ได้บอกใคร แต่อีกไม่นานคงต้องปรึกษากับ Jusci writers ท่านอื่นดู
  • โปรเจ็กต์ที่สาม อันนี้เพิ่งคิดได้เมื่อสองวันก่อน เป็นสิ่งที่ผมจะทำสนองความต้องการของตัวเอง ดังนั้นผมคงไม่บอกใครจนกว่ามันจะเสร็จสมบูรณ์ ผมหวังว่าคงจะเสร็จได้ภายในปีนี้

ทั้งหมดเป็นเรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น และน่าจะมีประโยชน์สำหรับคนทุกเพศทุกวัย ไม่ใช่เรื่องผิดกฏหมายแน่นอน (เดี๋ยวนี้ไม่รู้เป็นอะไร พอได้ยินผมพูดคำว่าเรื่องลับ คนอื่นต้องคิดว่าผมจะทำผิดกฏหมายตลอด เห็นผมเป็นโจรหรือไง?)

อ้อ! นอกจาก Facebook กับ Twitter ผมยังมี Google+ อีกที่ ซึ่งจะพิเศษหน่อย เพราะผมจะยังโพสต์แชร์ข่าววิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจลงใน Google+ อยู่ แต่การโพสต์ของผมจะเป็นในลักษณะของการแปะข่าวไว้เพื่อเอาไปเขียนแปลลง Jusci.net อีกทีมากกว่า พอเขียนข่าวไหนเสร็จแล้ว ผมก็จะลบโพสต์ข่าวแปะของผมทิ้ง (แม้จะมีคนกด + หรือคอมเม้นท์อะไรไว้ ผมก็ไม่สน)

สรุปแนวทางของตัวตนบนอินเตอร์เน็ตของผมในช่วงนี้ก็จะเป็น

Facebook, Twitter เปิดอ่านอย่างเดียว ไม่เขียน ไม่รับคนเพิ่ม ไม่ทำอะไรทั้งนั้น (แต่อาจจะมี feed ของบล็อกที่ผมเขียนไปปรากฏอยู่บ้าง เพราะผมตั้งให้ WordPress มันส่งขึ้นทั้งสองที่ไว้ตั้งนานแล้ว)

Google+ เปิดอ่าน โพสต์แปะข่าว ไม่เขียน ไม่รับคนเพิ่ม ไม่ตอบ ไม่กด +

Jusci เขียนข่าวประจำ ตอบคอมเม้นท์ (ถ้ามีอารมณ์) ตั้งกระทู้ (ถ้านึกอะไรออก)

Blog จะแวะเวียนเข้ามาเขียนบ้างตามแต่โอกาส

หวังว่าทุกอย่างคงเป็นไปได้ด้วยดีตามที่ผมหวังไว้

One Response to โปรเจ็กต์ลับของผมในปี 2012

  1. ติดตามทุกงานครับ ฮ่าๆๆๆๆ

Leave a Reply

