มาตรฐานศีลธรรมระหว่าง species


เหตุการณ์สมมติ: ถ้าคุณส่องกล้องทางไกลเจอทารกมนุษย์อายุ 2 วันถูกทิ้งอยู่ และมีฝูงลิงชิมแปนซีตัวผู้ 10 ตัวเดินลาดตระเวนตรงมายังทิศทางตำแหน่งทารกนั้น

เป็นที่รู้กันดีว่าลิงชิมแปนซีตัวผู้นั้นจะฆ่าลิงทุกตัวที่มันเจอในอาณาเขตของมัน (ยกเว้นตัวเมียที่ไม่ได้ท้อง กรณีนั้นตัวเมียจะถูกลากเข้าฝูงแทน) ทางเดียวที่คุณจะหยุดยั้งชิมแปนซีได้ คือ การกดระเบิดทางไกลด้วยรีโมตในมือคุณ ฆ่าลิงชิมแปนซีทั้งสิบตัวนั้นเสีย

ผมคิดว่า คนที่ตกอยู่ในสถานการณ์นี้ร้อยละ 99 คงเลือกกดระเบิดเพื่อรักษาชีวิตเด็กทารกคนนั้น

จะมีใครกล้า’ใจดำ’ปล่อยให้เด็กถูกลิงชิมแปนซีรุมฆ่าทึ้งเอาไส้ในออกมากินได้บ้าง

ตัดเรื่องบาปกรรมทางศาสนาออกไปก่อนเลยนะ

ทำไมเราถึงคิดว่าการสละชีวิตชิมแปนซี 10 ตัว เพื่อเด็กทารก เป็นสิ่งที่ควรทำ? อย่าว่าแต่ 10 ตัวเลย ชิมแปนซี 1,000 ตัวแลกกับเด็กมนุษย์ เราก็คงทำอยู่ดี

ชิมแปนซีนี่มีระดับการใช้เหตุผลพอๆ กับเด็ก 4 ขวบ (เป็นอย่างต่ำ) แน่นอนมันต้องมี conscious เต็มตัวแน่ๆ ในขณะที่ทารกอายุ 2 วัน จะมีสิ่งนี้หรือไม่ก็ยังไม่รู้

ทารกมนุษย์อายุ 2 วันถูกทิ้งคนเดียวนี่ยังไงก็ตายแน่ๆ ถึงต่อให้เรากดระเบิดแล้วไปช่วยพาเด็กส่งโรงพยาบาลได้ โอกาสรอดชีวิตก็ไม่แน่นอน แต่ action ของเราเพื่อรักษาชีวิตเด็ก (ที่มีสภาพเสมือนกับตายไปแล้ว) เป็นการทำลายชีวิตสิ่งมีชีวิตที่ใช้เหตุผลได้ 10 ตัว

จะมองแบบ ulitarianism มันก็ไม่ถูกต้องอยูดี การรอดชีวิต(อย่างชั่วคราว)ของเด็ก 1 คนคงไม่ทำให้เกิดประโยชน์ที่จะมีน้ำหนักมากพอไปลบล้างชีวิตของลิงชิมแปนซี 10 ตัวแน่ๆ

จริยธรรม/ศีลธรรมอันใดจะอธิบายได้ นอกจากคำอ้างเพียงคำเดียวว่า “เพราะเด็กนั้นคือมนุษย์”

นั่นคือจริยธรรมจริงหรือ?

หรือสุดท้าย เราก็ใช้เกณฑ์ที่อิงจากตัวเรา/กลุ่มเรา/สปีชีส์เราในการตัดสินจริยธรรม ตัดสินว่าสิ่งมีชีวิตอื่นๆ (ที่ไม่ใช่เราหรือพวกเรา) ควรมีชีวิตหรือควรตายอย่างไร

อันนี้มันก็พาให้ผมนึกไปถึงเรื่องที่เถียงๆ กันว่า “เรากินหมา/แมวได้หรือไม่”

เอาแค่ความรู้สึกของคนทั่วไปมาตัดสินว่าเราไม่ควรกินหมา/แมวเพราะ ‘มันไม่ได้เกิดมาเพื่อให้เรากิน’ อย่างนี้ถูกต้องแล้วหรือ?

หมา,แมวไม่ควรถูกกินเพราะเราเอามันมาเป็นสัตว์เลี้ยงเพื่อความน่ารัก น่าเอ็นดู แค่นี้เท่านั้นเองหรือ?

เรามีสิทธิ์อะไรไปตัดสินว่า ไก่,หมู,เป็ด,วัว ฯลฯ เกิดมาเพื่อเป็นอาหารของเรา ขณะที่หมา,แมวไม่ใช่

ผมไม่ได้บอกว่ามันผิดหรือถูกนะ แต่การใช้เกณฑ์ตามใจคนแบบนี้มันเป็นการถือดีอย่างร้าายกาจ หลงตัวเองว่าชีวิตอื่นๆ เกิดมาเพื่อสนองความต้องการของมนุษย์

Leave a Reply

