ราคาของสังคมอุดมปัญญา


เวลาที่ได้ยินใครก็ตามพูดว่า “อยากเห็นสังคมไทยเป็นสังคมอุดมปัญญา” หรืออะไรเทือกนี้ ความรู้สึกแรกที่แวบเข้ามาในหัวผม คือ “ไอ้/อีนี่แม่งตอแหลหวะ” (ยกเว้นว่าคนพูดนั่นคือผมเองหรือคนที่มีอะไรสักอย่างที่ทำให้ผมนับถือได้)
ส่วนใหญ่ที่ผมเจอ คนที่พูดแบบนี้ไม่ได้คิดอะไรมากหรอก พูดแค่ให้ดูดี ดูฉลาดเท่านั้นแหละ

สังคมไทยพร้อมกับการสร้างสังคมอุดมปัญญาจริงหรือ? อย่าพูดเอาแต่ได้ อย่าคิดพร่ำเพ้อแค่ถึงผลประโยชน์ ทุกอย่างมีราคาของมันทั้งนั้น

จะเอาสังคมที่ให้เหตุผลเป็นกระแสชี้นำ สังคมที่รู้จักคิด ไม่งมงาย มันก็มีราคาที่ทุกคนต้องจ่าย ราคาที่ต้องให้ทุกๆ อำนาจ ทุกสถาบันอยู่ภายใต้การวิพากษ์วิจารณ์

สำหรับสังคมไทย ราคานี้มันแพงมาก ผมไม่เชื่อหรอกว่าสังคมที่คนส่วนใหญ่เอาแต่พร่ำเพ้อไร้สาระไปวันๆ จะพร้อมจ่าย อย่าว่าแต่จ่ายเลย แค่นึกถึงก็คงไม่กล้า

จ่ายแล้วคุ้มหรือไม่? ผมก็ไม่รู้ บางทีคนไทยอาจจะสมควรกราบกรานศาลพระภูมิ บูชาพระพุทธรูปปล่อยน้ำได้ มากกว่าจะหันมายึดถึอเหตุผลและวิทยาศาสตร์ก็ได้ เก็บอนุรักษ์ประเทศไทยไว้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ถูก frozen in time เอาไว้อาจจะดีกว่า

ลองดูตัวอย่าง trade-off ที่แปะอยู่บนร่างกายของเราเองก็ได้ พลังงาน 20-25% ของอาหารที่เราย่อย ถูกนำไปเลี้ยงสมอง อวัยวะที่หนักเพียงไม่ถึง 2% ของน้ำหนักตัว แลกกับการประมวลผลข้อมูลที่ดีขึ้น ราคานี้คุ้มหรือไม่?

หรือจะเอาตัวอย่างที่เสี่ยงกว่านั้น กล่องเสียงของ Homo sapiens sapiens อยู่ลึกลงไปในหลอดลมมากกว่า Homo อื่นๆ ทำให้เราสามารถผลิตเสียงได้หลายรูปแบบ แต่นั่นก็แลกกับความเสี่ยงที่เราจะตายเพราะหายใจไม่ออกขณะนอน ราคานี้คุ้มหรือไม่?

One Response to ราคาของสังคมอุดมปัญญา

  1. เยี่ยมๆ

Leave a Reply

