Stephen Hawking เกษียณจากตำแหน่ง Lucasian Professor แล้ว

Stephen Hawking นักฟิสิกส์ที่ (น่าจะ) โด่งดังที่สุดในโลกปัจจุบันรองจากไอน์สไตน์ ผู้แต่งหนังสือ “ประวัติย่อของกาลเวลา” (A Brief History of Time) ได้ลาออกจากตำแหน่ง Lucasian Professor of Mathematics ณ มหาวิทยาลัย Cambridge เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

แม้ว่าหัวข้อข่าวจะชวนให้สงสัยว่าทำไม Hawking ต้องลาออก? ป่วย? มีคนใหม่รอเสียบ? กรุณาอย่าเพิ่งตกอกตกใจ เหตุผลจริงๆก็คือ มันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติตามปกติที่ทุกคนที่มารับตำแหน่งนี้จะเกษียณเมื่ออายุ 67 ปี ซึ่ง Stephen Hawking ของเรานั้นได้ฉลองครบรอบวันเกิดปีที่ 67 ไปเมื่อ 8 มกราคม 2009 ที่ผ่านมา

ข่าวจาก Discover Magazine online

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม ตำแหน่ง Lucasian Professor ของมหาวิทยาลัย Cambridge นั้น ถือได้ว่าเป็นตำแหน่งในตำนานของวงการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เลยทีเดียว คนที่ดำรงและเคยดำรงตำแหน่งนี้ล้วนแล้วแต่มีชื่อเสียงระดับโลกทั้งนั้น อย่างเช่น Stephen Hawking, Paul Dirac, Sir Isaac Newton

ตำแหน่งนี้ถูกตั้งขึ้นมาในปี ค.ศ. 1663 ตามความคิดของ Henry Lucas ผู้ซึ่งเป็นสมาชิกสภามหาวิทยาลัย Cambridge ช่วงปี 1639-1640 ชื่อตำแหน่ง “Lucasian” ก็มาจากชื่อนามสกุลของ Henry Lucas นั่นเอง