ขอปุ๊บได้ปั๊บ: DEB package ก็มี thumbnail สวยๆ ได้เหมือนกัน


วันนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่โลกแห่ง Open Source สร้างความอัศจรรย์ใจให้กับผม

เรื่องมันเริ่มต้นที่ George Dumitrescu ผู้อ่านท่านหนึ่งของ OMG!Ubuntu! ได้ร่อนอีเมล์มาเสนอว่า Package .deb ที่เป็นตัวติดตั้งโปรแกรมควรจะแสดง Thumbnail เป็นรูป icon ของโปรแกรมนั้นๆ เพื่อผู้ใช้ทั่วไปจะได้สังเกตง่ายๆ ว่ามันคือตัวติดตั้งโปรแกรมและเดาได้ว่ามันคือโปรแกรมอะไร

George Dumitrescu ชี้ให้เห็นว่าคุณสมบัตินี้ควรจะมีอยู่แล้วเป็นพื้นฐานเหมือนกับที่ตัวติดตั้งประเภท .exe ใน Windows มี หรือแม้แต่ Wine ก็ยังมี Thumbnail ของตัวติดตั้งแต่ละโปรแกรมมาเลยอย่างในรูปข้างบน

ทาง OMG!Ubuntu! ค่อนข้างเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ แต่ก็ยังค่อนข้างกังวลว่าแนวคิดนี้ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายๆ แบบชั่วข้ามคืน ไม่งั้นก็น่าจะมีคนทำไปตั้งนานแล้ว

A .deb would somehow need to announced whether it was a library, codec, etc or an application and that, one assumes, would require some extra work; this isn’t an idea that could be implemented over night or surely it would have been already.

และไม่ทันนกกระจอกจะกินน้ำ Alex Eftimie ผู้อ่านที่เข้ามาอ่านโพสต์นี้พอดีก็ทำให้ OMG!Ubuntu! ต้องตะลึง เมื่อเขาทดลองเขียน Script สั้นๆ และทำเป็นโปรแกรมออกมาเพื่อพิสูจน์ว่า .deb ก็มี Thumbnail เป็นของตัวเองได้เหมือนกัน

และนี่คือผลงานจากโปรแกรมของ Alex Eftimie ซึ่งถือว่าทำได้ไม่เลวเลย สำหรับเวลาที่ใช้ อันนี้ไม่รวมที่ตอนนี้ Alex Eftimie กำลังทำงานวิทยานิพนธ์ของตัวเองอยู่ด้วยนะ เรื่องแค่นี้นี่แค่ทำเล่นๆ ให้คนอื่นเอาไปลองดูเฉยๆ

อาจจะสงสัยว่า Alex Eftimie ใช้เวลาเท่าไรในการเขียนโปรแกรมนี้ ผมเองก็ไม่อาจจะทราบได้ แต่ถ้าคำนวณจากเวลาที่ feed สองอันนี้เข้ามาใน Google Reader ของผม เราก็พอจะคาดการณ์ได้ว่า Alex Eftimie ใช้เวลาไม่เกิน 6 ชั่วโมง 13 นาทีในการเขียนโปรแกรมอันนี้ (อันนี้คิดโดยสมมติว่า Alex อ่านเจอหลังจากที่ OMG!Ubuntu! โพสต์พอดี แล้วเริ่มลงมือเขียนทันที พอ Alex เขียนเสร็จ OMG!Ubuntu ก็เห็นทันทีและเขียนอีกโพสต์ทันทีเหมือนกัน)

นี่แหละ ปาฏิหารย์ของ Open Source และ Community

ดาวน์โหลดโปรแกรมของ Alex Eftimie ได้จากที่นี่ http://eftimie.ro/store/deb-thumbnailer_0.1-1_i386.deb

ส่วนต้นเรื่องมาจากสองโพสต์ด้านล่าง

  1. If Wine installers can look fancy, why not .debs?
  2. That was quick! New .deb Thumbnailer script gives .deb installers application icons

Leave a comment