Ubuntu 11.04 จะจำกัดให้มี workspaces ได้แค่ 4 อัน

Workspaces หรือ Virtual desktops เป็นฟีเจอร์ที่ Desktop Environment ที่เป็น FOSS แทบทุกตัวต้องมี ไม่ว่าจะเป็น GNOME, KDE, Xfce ฯลฯ หน้าที่ของมันก็ตามชื่อเลย คือ มันจะทำให้เรามี desktops ใช้งานได้มากกว่า 1 อัน เราสามารถสลับการทำงานไปยัง workspace ไหนก็ได้ ย้ายหน้าต่างไปมาระหว่าง workspace ก้ได้ (อาจจะเข้าใจยากหน่อยสำหรับคนที่ใช้แต่ Windows ลองนึกถึง “Spaces” ของ Mac OS X ดู นั่นแหละคือ Virtual desktops — คิดดูเอาเองแล้วกันว่าเป็นฟีเจอร์ที่เจ๋งและมีประโยชน์ขนาด Mac ยังต้องลอกเอาไปใช้)

ใน Ubuntu 11.04 Natty Narwhal ไม่ทราบว่าเป็นข้อจำกัดอันใด จำนวน Workspaces สูงสุดที่มีได้จะถูกจำกัดไว้เพียงแค่ 4 อันเท่านั้น Mark Shuttleworth เป็นคนออกมาประกาศเรื่องนี้ด้วยตัวเองใน Ayatana Mailing List ที่ Launchpad

however, we will limit the number of workspaces to 4 in Natty, with experimentation under way for more workspaces in line with the interactions we support in Natty.

ดูท่าแล้วคงจะไม่พ้น ปัญหาของ Unity แน่ๆ หรือจะเป็นที่การย้ายฐาน Unity ไปใช้ Compiz ก็มีสิทธิ์เป็นไปได้เหมือนกัน แต่คำว่า “experimentation under way” ก็น่าจะช่วยให้ใจชื้นได้ว่านี่คงจะเป็นข้อจำกัดแค่ชั่วคราวเท่านั้น

เกร็ดน่าสนใจ ใน GNOME แบบต้นฉบับ + Compiz สามารถสร้าง workspaces ได้สูงสุด 16 × 16 หรือ 256 อัน! ไม่รู้จะเยอะไปไหน

ที่มา http://www.omgubuntu.co.uk/2010/10/workspace-representation-in-unity/

ป.ล. จริงๆ มีแค่ 4 ผมก็ไม่แคร์นะ ทุกวันนี้ผมเปิดใช้แค่ 2 อันเอง 😛