ลบไฟล์ขยะที่ไม่ได้ใช้แล้วใน Ubuntu


ใน Ubuntu เวลาเรา install อะไรก็แล้วแต่ผ่าน synaptic หรือ apt-get ไฟล์ตัวติดตั้งจะถูกโหลดมาเก็บไว้ที่ /var/cache/apt/archives ก่อน พอลงเสร็จไฟล์เหล่านั้นก็จะยังอยู่ที่เดิมไม่หายไปไหน เป็นการลดเวลาดาวน์โหลด หากเราจะติดตั้งใหม่อีกครั้ง แต่มันก็กินพื้นที่ hard disk ไปมากโขอยู่เหมือนกัน

ถ้าอยากได้พื้นที่ hard disk ส่วนนั้นคืน ก็ทำได้ด้วยคำสั่ง

sudo apt-get clean

หรือ

sudo apt-get autoclean

autoclean จะลบเฉพาะตัวติดตั้งที่เป็นเวอร์ชันเก่าเท่านั้น ส่วน clean หมายถึงลบหมดเลย เช่น ถ้าใน aptitude cache มี vlc-0.9.2-11.deb กับ vlc-0.9.2-13.deb คำสั่งแรกจะลบทั้งสองตัวเลย แต่คำสั่งที่สองจะลบแค่ vlc-0.9.2-11.deb เท่านั้น

บางที apt-get clean ไปแล้วก็ยังรู้สึกว่าพื้นที่ hard disk หายไปอยู่ดี อาจจะเป็นเพราะว่าเวลาอัพเดต kernel ใหม่ๆ Ubuntu จะไม่ลบ kernel เก่าให้

วิธีลบให้ทำตามนี้นะครับ

  1. เปิดเทอร์มินัล พิมพ์ uname -r จำตัวเลขที่ได้นี้ไว้
  2. เปิด Synaptic (System > Administration > Synaptic package manager)
  3. กดปุ่ม search ด้านบน หาด้วยคำว่า kernel
  4. เลื่อนลงมาหาแพคเกจที่มีชื่อว่า
linux-headers-2.6.xx.xx
linux-image-2.6.xx.xx
linux-resticted-modules-2.6.xx.xx
linux-ubuntu-modules-2.6.xx.xx

ลองดูว่ามีตัวไหนที่ installed อยู่แต่มีเลขไม่ตรงกับเลขที่ได้จากข้อ 1 บ้าง (แพคเกจที่ installed จะมีสี่เหลี่ยมสีเขียวอยู่ข้างหน้า)
ถ้ามีก็คลิกขวาที่แพคเกจนั้น เลือก Mark for complete removal แล้ว apply โลด

ข้อควรระวัง : อย่าลบตัวที่มีเลขตรงกับเลขที่ได้จากข้อ 1 เพราะนั่นคือ kernel ปัจจุบันที่ใช้อยู่ ลบแล้วลบเลย ไม่มีโอกาสแก้ตัว format ลงใหม่อย่างเดียว

ที่จริงยังมีอีกคำสั่งหนึ่งที่น่าสนใจ คือ

sudo apt-get autoremove

เป็นการตรวจสอบและลบ package ที่ installed อยู่แต่ไม่ได้จำเป็นแล้ว เช่น พวก dependency ของโปรแกรมต่างๆที่เรา uninstall ออกไป บางทีพวก dependency นี้ไม่ได้ถูกลบออกไปด้วย แต่ autoremove นี่ใช้ต้องดูหน่อย ก่อนจะกด Y ยืนยันลบ บางทีอาจมีการเช็คผิดพลาดได้ อย่างไรก็ดีจากประสบการณ์ผมยังไม่เคยเจอข้อผิดพลาดนะ

2 Responses to ลบไฟล์ขยะที่ไม่ได้ใช้แล้วใน Ubuntu

  1. เป็นประโยชน์มากเลยครับ

Leave a comment