SoftMaker Office 2008: รีวิวของฟรีกันซะหน่อย


จากโพสต์ที่แล้ว ดาวน์โหลดฟรี SoftMaker Office 2008 ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ธ.ค. 2009 ผมสัญญาไว้ว่าถ้าลอง SoftMaker Office แล้ว จะมาบอกเล่าให้ฟัง หลังจากลองเล่นมาได้ประมาณสองคืน ผมคิดว่ามีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับ Office suite ตัวนี้พอที่จะมาเขียนลงบล็อกได้แล้วแหละ (ส่วนตัวซอฟท์แวร์จะน่าสนใจหรือไม่ อ่านเอาเองนะครับ)

ผมลองตัว SoftMaker Office 2008 for Linux โดยโหลด .deb มาจากหน้าแคมเปญ Load and Help ของ SoftMaker ที่ http://loadandhelp.com/home-en.html (ขนาดไฟล์ถือว่าเล็กมากสำหรับ Full-featured office suite คือประมาณ 50 MB กว่าๆ เท่านั้น) และติดตั้งลงบนเครื่อง desktop ซึ่งใช้ Ubuntu 9.10 เป็นระบบปฏิบัติการ

หลังจากติดตั้งเสร็จเรียบร้อย รายชื่อโปรแกรมก็จะปรากฏอยู่ที่หมวด Applications > Office ซึ่งมีด้วยกัน 3 โปรแกรมคือ Text Maker (โปรแกรม Word Processor ไว้พิมพ์เอกสาร), PlanMaker (โปรแกรม Spreadsheet), Presentations (โปรแกรมทำ slides นำเสนอ) จริงๆ มันมีโปรแกรมจัดการ Database มาด้วย แต่ผมหาไม่เจอว่ามันไปซ่อนอยู่ที่ไหน 😛

หน้าตา icon ดูคุ้นๆ นะ เหมือนของค่ายก้อนอิฐเลย

หน้าตาโปรแกรมก็ประมาณรูปข้างล่างครับ

TextMaker

PlanMaker

Presentations

จะเห็นว่าหน้าตาและการจัดเรียงเมนูของโปรแกรมนั้นแทบจะไม่ต่างจาก Microsoft Office รุ่นเก่าๆ เลย ดังนั้นคนที่ชินกับ Microsoft Office ก็แทบจะไม่ต้องปรับตัวอะไรมากนัก (แต่ให้ตายเถอะ พวก icon กับ font มันดูไม่เข้ากับ GNOME theme เลย OpenOffice.org รุ่นเก่าๆ ยังดูด่ีกว่าอีก) แม้แต่การจัดเรียงหน้าต่างของโปรแกรมเดียวกันหลายๆ อันก็ใช้วิธีรวมกันไว้ภายใต้หน้าต่างหลักอันเดียว ไม่ได้แยกแต่ละเอกสารเป็นหน้าต่างๆ เหมือน OpenOffice.org ซึ่งอันนี้จะเป็นข้อดีหรือข้อเสียคงบอกไม่ได้ ขึ้นอยู่กับคนใช้ว่าชอบหรือไม่ชอบ

ที่ Tuxmachines.org บอกไว้ว่ามันเล็ก เร็วนั้น ต้องขอบอกว่าจริงครับ เปิดโปรแกรมเร็วกว่า OO.o อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะถ้าเป็น Cold start (การเรียกโปรแกรมขึ้นมาครั้งแรกใน login session) จะต่างกันชัดเจนมาก แต่ผมรู้สึกว่าเวลาเลื่อนเอกสารขึ้น-ลง มันจะกระตุกๆ เล็กน้อย หรือเวลา Show slide ใน Presentations การเปลี่ยน slide แต่ละอันจะค้างประมาณ 1 วินาทีตลอด ทั้งที่ไม่ได้ใส่ effect อะไรเลย อันนี้ไม่ทราบว่าเป็นที่เครื่องผมหรือเปล่า เพราะขณะทดสอบ ผมรัน Folding@Home ไปด้วย

หมายเหตุเรื่องความเร็ว ถึง SoftMaker Office จะเร็วยังไง ก็เทียบความเร็วของพวกตัวเล็กๆ อย่าง Abiword หรือ Gnumeric ไม่ได้ แต่ SoftMaker Office ถือได้ว่าเป็น Full-featured office suite ที่เล็กและเร็วที่สุดที่ผมเคยใช้ ฟังก์ชันการทำงานพร้อมกว่า Abiword หรือ Gnumeric เยอะ

ผมคิดว่าจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ SoftMaker Office คือการ select วัตถุซึ่งง่ายและดีกว่าใน OO.o หรืออาจจะดีกว่า MS Office เวอร์ชันเก่าๆ ด้วยซ้ำ อย่างพวกรูปภาพใน TextMaker ก็จะมีกรอบมาให้ปรับขนาด มีปุ่มไว้ให้หมุน (rotate) ได้ด้วย

อันที่จริงผมเองก็ไม่ได้เป็นผู้เชื่ยวชาญด้าน Office Suite มากนัก แค่พอใช้ทำงานส่งได้แค่นั้น แต่เรื่องที่ผมเห็นว่าเป็นจุดด้อยหลักๆ ที่ทำให้ SoftMaker Office ไม่เหมาะกับผมก็คือ

1. การตัดคำไทย ดูรูปเอาเองครับ

ต้องเรียกว่า SoftMaker Office ไม่มีปัญหาเรื่องนี้เลยครับ เพราะมันไม่ตัดให้เลย ย่อหน้าภาษาไทยนี่เละเป็นโจ๊ก กรรม!

สงสัยบริษัท SoftMaker จะไม่รู้จักประเทศไทยด้วยซ้ำ (บริษัท SoftMaker น่าจะเป็นของคนเยอรมันนะครับ) น่าสงสารไม่รู้จักสารขัณฑ์แลนด์ดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ได้ไง

2. ไม่รองรับ ODF

หน้าตาตัวเลือกไฟล์ของ SoftMaker Office โบราณมากถึงมากที่สุด ช้าอีกต่างหาก

อะไรกันเนี่ย ไม่รองรับ ODF (OASIS Open Document Format) อันนี้สำคัญมาก เพราะมีงานหลายชิ้นที่ผมทำไว้แล้วเซฟเป็น ODF เพื่อจะได้ทำงานได้ทั้งบน Mac, Windows, Linux การที่ SofMaker Office 2008 ไม่รองรับ ODF ทำให้ผมคงต้องบอกเลิกกับ SoftMaker Office ทันที แม้ว่ามันจะมีฟีเจอร์ export to pdf ก็ตาม 😦 เราขาดกัน! ชาติ (เวอร์ชัน) หน้าเจอกันใหม่ (นอกจาก ODF แล้ว SofMaker Office 2008 ก็ไม่รองรับพวก .docx, .xlsx, .pptx เหมือนกันนะครับ)

สรุปบรรทัดสุดท้าย: ใช้ OpenOffice.org ดีกว่า แต่ยังไงมีของฟรีให้โหลดมาลองเล่นๆ ก็ไม่เสียหายเนอะ

ป.ล. จากการค้นเกี่ยวกับ SoftMaker Office ทำให้ผมทราบว่าปัจจุบัน (ธ.ค. 2009) SoftMaker Office 2010 for Windows ออกแล้ว ราคา € 69.95 (ประมาณ 3,300 บาท) ลงได้ 3 เครือง สำหรับเวอร์ชันของ Linux คงออกตามมาทีหลัง http://www.softmaker.com/english/ofw_en.htm

และนอกจากนี้ SoftMaker Office 2006 ซึ่่งเป็นเวอร์ชันเก่า ก่อนหน้า SoftMaker Office 2008 ก็เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีที่ http://www.softmakeroffice.com/

ผมสงสัยว่าแคมเปญ Load and Help ในปีนี้ ก็น่าจะเป็นการโฆษณาให้คนทั่วไปหันมาสนใจ SoftMaker Office กันมากขึ้นนั่นเอง สักพักพอเวอร์ชันใหม่ๆ ออก SoftMaker ก็คงโละเอาของเก่าๆ มาแจกฟรีตามเคย แต่ยังไง ก็ถือว่าเป็น Win-Win เพราะบริษัทก็ได้โฆษณาผลิตภัณฑ์ ผู้ใช้ก็ได้ลองของเต็มแบบไม่มีกั๊กแถมราคาอัพเกรดก็ถูกกว่าราคาขายหน้ากล่องด้วย

2 Responses to SoftMaker Office 2008: รีวิวของฟรีกันซะหน่อย

  1. เด็กใฝ่รู้ says:

    ขอโทษครับ ผมรบกวนถามหน่อยว่า ทำไมเราจึงเรียกซอฟแวร์พวกนี้ว่า Productivity Improvement Software
    *** รบกวนผู้รู้ช่วยถามให้ที ขอบคุณมากครับ ***

    • akedemo says:

      อะไรคือ “Productivity Improvement Software”?
      ผมไม่เคยได้ยินคำนี้มาก่อนเลยแฮะ

      ตามที่ผมเข้าใจ Productivity ในทางการทำงานเกี่ยวกับคอมฯ ก็คือ ปริมาณและคุณภาพของผลผลิต (product) ที่มาจากความพยายามของเรานั่งปั่นนั่งทำกัน ไม่ว่าจะเป็นเอกสาร (จาก Word processing software), งานนำเสนอ (จากพวก Presentation/keynote software), รูปภาพ (พวก photo-editing หรือ vector graphics) หรือแม้แต่ code โปรแกรมในกรณีที่เราเป็น programmer

      การจัดให้พวก Office suite เป็นกลุ่ม (ที่เรียกซะหรูว่า) “Productivity Improvement Software” ก็น่าจะอิงจากลักษณะการทำงานของมันที่ประกอบด้วยเครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้สร้างผลผลิต (product) ได้ง่ายขึ้นและมากขึ้นทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ ลดการทำงานซ้ำซ้อน ประมาณว่าต้องนั่งเขียนโค้ดคำสั่งกันเองทีละบรรทัด ก็มีปุ่มหรือคำสั่งลัดให้สำหรับงานที่ต้องทำซ้ำๆ หรือเพิ่มลูกเล่นต่างๆ ให้งานได้ เช่น ใส่สี ใส่กรอบรูปภาพ เป็นต้น

      ถ้าจัดโดยอิงตามเกณฑ์ข้างต้น ผมว่า Application software เกือบทุกตัวก็เหมารวมอยู่ใน “Productivity Improvement Software” ได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น Office suite, Photo editor, Video/audio editor, Vector drawing ฯลฯ พูดง่ายๆ คือขอให้เป็นโปรแกรมที่ให้คนใช้สร้างผลผลิต (product) อะไรสักอย่างก็จัดรวมเข้ามาเป็นได้แล้ว (ผลผลิตที่ได้จะส่งอาจารย์เอาคะแนน หรือ ส่งเจ้านายเอาเงินเดือน ก็ค่าเท่ากัน)

Leave a comment