Sun Java ใน Ubuntu 10.04 ถูกย้ายไปอยู่ Partner repository แล้ว


ใน Ubuntu 10.04 LTS Lucid Lynx ที่เพิ่งออกเมื่อวันพฤหัส (ประมาณคืนวันศุกร์ตามเวลาประเทศไทย) sun-java ซึ่งเป็นตัว Runtime Environment ของโปรแกรมภาษา Java ที่พัฒนาจาก Sun (หรือจะเรียกว่า “อดีต Sun” ก็ได้) ได้ถูกย้ายออกจาก Multiverse repository ไปอยู่ที่ Partner repository แล้ว

โดยตัว JRE (Java Runtime Environment) ที่ Ubuntu เสนออยู่ใน Repository หลักนั้น คือ ตัว OpenJDK ซึ่งเป็น Java แบบ Open Source ไม่ใช้ Proprietary เหมือนกัน Java JDK ของ Sun (หรือของ Oracle)

แต่หากใครไม่ชอบ OpenJDK อยากจะใช้ Sun Java (ผมเองก็ไม่เคยใช้ OpenJDK นะ แต่ได้ยินเสียงลือว่ามันไม่ค่อยโดน) ก็ไม่ต้องตื่นตกใจไปประท้วงให้วุ่นวาย เพราะผู้ใช้สามารถลง Sun Java ได้เช่นเดิม แต่ต้องเพิ่ม Partner repository ก่อน ซึ่งทำได้โดยไม่กี่คำสั่งตามนี้

sudo add-apt-repository “deb http://archive.canonical.com/ lucid partner”

sudo apt-get update

sudo apt-get install sun-java6-jre sun-java6-plugin sun-java6-fonts

หรือถ้าไม่อยากจะวุ่นวายกับ Command-line นัก ก็เพิ่ม Partner repository ได้โดยไปที่ System > Administration > Software Sources แล้วก็ติ๊กถูกตรงหน้าช่อง Partner (รูปข้างล่างผมจับมาจาก Karmic นะครับ แต่คิดว่า Lucid ก็คงไม่ต่างกันมาก)

ที่มา

ป.ล. พักยาวไป 1 เดือน กลับมาเขียน blog อีกครั้ง รู้สึกแปลกๆ ดี

ป.ล. (2) ผมอาจจะไม่เขียนรีวิว Lucid นะครับ เพราะคงมีหลายที่เขียนกันหมดแล้ว อีกอย่างเป็นได้ว่าผมอาจจะไม่อัพเกรดเป็น Lucid ด้วย

One Response to Sun Java ใน Ubuntu 10.04 ถูกย้ายไปอยู่ Partner repository แล้ว

  1. bbx says:

    ผมก็ว่าจะไม่อัพเหมือนกัน หน้าตามันไม่โดนใจนะครับ เท่าที่อ่านมาเห็นมีดีขึ้นอยู่อย่างเดียวเรื่องการบูต รอ 10.10 ดีกว่า แค่เลขรุ่นก็เทพกว่า mac แล้ว

Leave a comment