Keryx 1.0 alpha กำลังจะมา

ผมเคยเขียนถึงเคยเขียนถึง Keryx ไปแล้วก่อนหน้านี้ ตอนนั้นตัวที่ผมลองเป็นเวอร์ชัน 0.9 กว่าๆ ผ่านมาไม่นาน ตอนนี้ Keryx 1.0 ก็ผ่านมาถึง pre-alpha release แล้ว

Keryx เป็นโปรแกรมที่ช่วยให้คนใช้ Ubuntu หรือ Debian-based GNU/Linux distros สามารถติดตั้ง-อัพเดต-ถอนโปรแกรมต่างๆ ในเครื่องได้โดยไม่ต้องต่ออินเตอร์เน็ตโดยตรง เราสามารถจับ Keryx ใส่ flash drive แล้วเอาไปรันบนเครื่อง Windows, Linux หรือ Mac OS X ที่มีอินเตอร์เน็ตเชื่อมต่อ Keryx จะทำหน้าที่จัดระเบียบ packages และ dependencies บนใน profile ที่เราทำไว้ จากนั้นเราก็เอา profile นี้ไปลง Ubuntu เครื่องไหนก็ได้

Keryx 1.0 ที่กำลังจะออกเป็น Alpha release นี้ มีฟีเจอร์ใหม่สำคัญเพิ่มเข้ามา ได้แก่

  • รองรับ Multiple projects ทำให้เราจัดเก็บ profile ของหลายๆ เครื่องได้
  • ย้ายฐานจาก wxpython ไปใช้ GTK ซึ่งจะช่วยลดขนาดของ libraries และ dependencies ที่จำเป็นในการรันโปรแกรม
  • เพิ่ม command-line interface
  • สามารถติดตั้ง .deb package โดยใช้ Keryx ได้โดยตรง ไม่ต้องทำผ่าน dpkg

ที่มา http://linuxers.org/article/quick-look-pre-alpha-release-keryx-10