Canonical ประกาศรับสมัคร Kernel engineer เพิ่ม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Canonical ได้ประกาศรับสมัครงานเพิ่มในตำแหน่ง Ubuntu Kernel Engineers จำนวน 2 ตำแหน่ง

เวลาบริษัทใหญ่ๆ เปิดรับงานเพิ่ม มันมักจะแสดงถึงแนวโน้มในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทนั้น สำหรับ Canonical การประกาศรับสมัคร Kernel Engineers ก็น่าจะแสดงให้เห็นถึงความต้องการกำลังคนเข้าไปเร่งพัฒนาอะไรสักอย่าง ยิ่งถ้าดูตรงคุณสมบัติที่ต้องการ ได้แก่

  • Experience with ALSA & sound codecs
  • Experience with BIOS & the ACPI subsystem and related drivers
  • Experience with suspend/resume & power management infrastructures
  • Experience with the kernel portions of KMS (kernel mode switching)

จะเห็นได้เลยว่า Canonical หมายมั่นปั้นมือที่แก้ปัญหาค้างคาเรื่อง hardware compatibility กับ Linux ซึ่งมีมายาวนานเหลือเกิน และเป็นปัญหาที่ Ubuntu ต้องประสบมาโดยตลอด โดยเฉพาะเรื่อง sound, ACPI, power management, และ display driver นอกจากนี้ความต้องการคนที่มีประสบการณ์กับ KMS อาจจะมีอะไรเกี่ยวข้องกับการย้ายไปใช้ Wayland ด้วยไม่มากก็น้อย

นอกจากตำแหน่ง Kernel engineer แล้ว Canonical ยังประกาศรับสมัคร Ubuntu ARM Kernel Developers เพิ่มอีก 2 ตำแหน่งด้วย อันนี้พอจะเป็นได้ไหม? ว่าในอนาคตอันใกล้ เราอาจได้เห็น smartphone หรือ tablet ที่รัน Ubuntu

อย่าเพิ่งขำไป มีสิทธิ์เหมือนกันนะ ถ้าดูเรื่องการเร่งพัฒนาระบบ multitouch (uTouch) กับกระแสของตลาด tablet ประกอบเข้าไปด้วย Canonical อาจเตรียมสร้าง surprise ไว้เหมือนกัน

ที่มา http://ubuntuforecast.wordpress.com/2010/11/21/canonical-boosting-linux-kernel-contribution/

Firefox 4 ใน Linux ซ่อนเมนูบาร์ได้แล้ว

เมื่อคืนวานตอนตี 1 เห็นข่าวใน OMG!Ubuntu! ว่า Firefox 4.0 Nightly ซ่อน Menu bar ได้ วันนี้เลยรีบไปทำงาน เสร็จแล้วลองมาอัพเดตดู ผลปรากฏว่าทำได้จริงๆ ด้วย

ดู Screenshot ที่จับมาจากเครื่องของผมกัน

สังเกตว่ามีตัวเลือก Menu bar ให้ติ๊กเลือกเอาออกได้แล้ว

พอเอาออก Menu bar ก็จะลดรูปเหลือเป็นแค่ปุ่มเมนู

แม้ UI จะยังไม่ค่อยสวยเท่า แต่ก็ยังเป็นนิมิตหมายอันดีว่า Firefox for Linux ก็ไม่ได้ถูกทิ้งๆ ขว้างๆ แบบน่าเกลียดนัก รอให้ทีม Mozilla เก็บงานตกแต่งอีกนิด Firefox 4.0 ตัวจริงคงดูดีกว่านี้

อันนี้แถมให้รูปหน้าต่าง dialog แบบใหม่ สวยไฉไลมาก เปิดขึ้นมาสังเกตว่าพื้นหลังจะเปลี่ยนเป็นโปร่งแสงหมด