รัน Wayland ผ่าน Linux Framebuffer ก็ได้ ไม่ต้องง้อ KMS, GEM

Wayland เป็น display server ที่ต้องการเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น kernel mode-setting (KMS), Graphics Execution Manager (GEM) buffers และ OpenGL ES ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใช้การ์ดจอ ATi/AMD และ NVIDIA ยังต้องลุ้นต่อไป (ตรงนี้การ์ดจอ Intel ได้เปรียบเพราะรองรับหมด) เพราะทั้ง AMD และ NVIDIA ก็ไม่มีทีท่าสนับสนุนอย่างชัดเจน (NVIDIA นี่แย่หน่อย เล่นประกาศโต้งๆ เลยว่าไม่สนใจ) จะหวังพึ่ง Open Source Drivers ก็ยังใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง

แต่เมื่อเร็วๆ นี้มีนักพัฒนาคนหนึ่งใช้ชื่อ Darxus ส่ง patch เข้าไป 2 ตัว ตัวหนึ่งทำให้สามารถรัน Wayland ผ่าน Linux Framebuffer ได้ อีกตัวใส่ Wayland Framebuffer compositor เพิ่ม ซึ่งผลของมันทำให้ผู้ใช้ proprietary drivers ของ AMD และ NVIDIA หรือการ์ดจออื่นที่ไม่สนับสนุน KMS สามารถรัน Wayland ได้

อย่าเพิ่งดีใจกระโดดโลดเต้นไป เพราะตอนนี้ patch ทั้งสองตัวยังไม่ได้เข้าไปสู่ Wayland mainline codebase แถมจากการทดสอบขั้นต้นกับ NouveauFB และ uvesafb drivers พบว่าแค่รัน Wayland กับ terminal application ระบบก็สูบ virtual memory ไปถึง 8 GB!

ปกติ Linux framebuffer เป็นตัววาดหน้าจอที่ใช้ในการแสดงผลโดยไม่ต้องพึ่ง X.org server ดังนั้นข้อดีของมันก็คือแทบจะไม่ต้องอิงกับ hardware drivers อะไรเลย ขณะเดียวกัน ข้อเสียคือมันกินแรงแต่ CPU กับหน่วยความจำหลักอย่างเดียว แม้จะรัน Wayland ได้ มันก็อาจจะไม่ดีเท่ากับรันผ่าน KMS ซึ่งดึงพลังการประมวลผลจาก GPU มาใช้ด้วย

แต่ก็เอาหนะ ดีกว่ารันไม่ได้เลย ชิมิๆ ตัว Wayland เองก็เบากว่า เร็วกว่า X11 อยู่แล้ว น่าจะพอใช้งานกล้อมแกล้มไปได้บ้าง 😀

ที่มา http://www.phoronix.com/scan.php?page=news_item&px=ODgxMg