Ubuntu 10.04 กินไฟมากกว่า Windows 7


หลายคนที่ใช้ Notebook หรือ Netbook คงพอจะรู้สึกเลาๆ บ้างว่าตอนใช้ Ubuntu แบตหมดเร็วกว่าตอนใช้ Windows แต่ก็ยังไม่มีการทดสอบมายืนยันชัดเจนนัก จนกระทั่งเว็บไซต์ Phoronix ซึ่งมีชื่อเสียงกระฉ่อนในด้าน *nix Benchmark ได้ทำการทดสอบปริมาณการบริโภคพลังงานของ Ubuntu 10.04 และ Windows 7 เทียบกัน ผลที่ออกมาก็ไม่ต่างจากความคาดหมายของหลายๆ คน นั่นคือ Ubuntu กินไฟมากกว่า Windows จริง (สาวก Ubuntu คนไหนรับไม่ได้ อ่านต่อให้จบก่อนนะครับ)

เครื่องที่ใช้ทดสอบในครั้งนี้มีทั้ง Notebook และ Netbook คือ

  • Lenovo ThinkPad T61 (Intel Core 2 Duo T9300, NVIDIA Quadro NVS 140M, RAM 4GB, จอ 15.4-inch display, SATA HDD 100GB Hitachi 7200RPM)
  • ASUS Eee PC 1201N (Intel Atom 330 dual-core CPU, NVIDIA GeForce 9400M ION graphics, RAM 2GB , จอ 12.1-inch display, SATA HDD 250GB 5400RPM)

ระบบปฏิบัติการที่ใช้ คือ Ubuntu 10.04 LTS x86_64 และ Microsoft Windows 7 Professional x64

การบริโภคพลังงานในการทดสอบนี้ดูจากปริมาณวัตต์ที่ใช้ในขณะที่เครื่องอยู่ในสภาพ idle สรุปได้โดยกราฟข้างล่าง

จากกราฟทั้งสองอันจะพบว่า Ubuntu ใช้ปริมาณวัตต์มากกว่า Windows ทั้งใน Notebook Lenovo T61 และ Netbook Eee PC 1201N ION และถึงแม้ว่า Proprietary driver จาก nVidia จะช่วยให้ปริมาณการใช้วัตต์ลดลง แนวโน้มความแตกต่างการใช้พลังงานของ Ubuntu และ Windows ก็เหมือนเดิม

ตามความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าผลการทดสอบนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดลงไปได้ว่า Netbook หรือ Notebook ทุกเครื่องที่ลง Ubuntu จะต้องกินไฟพลังงานมากกว่า Windows ทุกเครื่อง เพราะเป็นการทดสอบเฉพาะเครื่องที่ใช้ nVidia เท่านั้น และ ยังเป็นเพียงการเทียบปริมาณวัตต์ขณะ idle ด้วย ไม่ใช่การเทียบจำนวนชั่วโมงการใช้งานจริง (ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะมีผลการทดสอบที่เป็นมาตรฐานในกรณีนั้น)

อย่างไรก็ตาม นี่ก็คงพอจะเป็นคำอธิบายที่ดูเป็นวิทยาศาสตร์ที่สุดแล้วในตอนนี้สำหรับคนที่กังวลเรื่องการกินไฟของ Ubuntu และผมหวังว่าผลนี่จะเป็นตัวกระตุ้นให้ Developers พัฒนาระบบ Power Management ใน Linux ให้ดียิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ

ที่มา http://www.phoronix.com/scan.php?page=article&item=linux_windows_part2&num=1

Leave a comment