แนะนำ VLC 1.1 pre-release


จริงๆ ผมก็อยากจะเขียนบทความนี้เป็นรีวิว แต่พอกดแป้นพิมพ์ก็นึกไม่ออกว่าจะรีวิวในด้านไหนดี ดังนั้นผมจึงขอเขียนในแนวแนะนำของใหม่ๆ ที่สังเกตเห็นได้ใน VCL 1.1.0-pre 4 ซึ่งเป็น pre-release version ของ VLC ตัวใหม่ที่จะออกเร็วๆ นี้ (ล่าสุดก็เป็นตัว Release Candidate แล้ว) ดีกว่าแล้วกัน ง่ายดี ถือซะว่านี่เป็นการทดแทนรีวิว Ubuntu 10.04 ซึ่งผมขอข้ามไป ไม่มีการรีวิว Ubuntu release นี้

VLC สาย 1.1 นี้มี codename ว่า “Luggage” ซึ่งเป็นชื่อตัวละครในเรื่อง DiscWorld (สำหรับคนที่ไม่รู้ VLC 1.0.x ซึ่งเป็นตัว stable ล่าสุดปัจจุบันนั้นมีชื่อ codename ว่า “Goldeneye” จากเรื่อง James Bond) ทาง VideoLan หมายมั่นว่าจะให้ VLC 1.1 ตัวนี้เป็น VLC ที่เร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยจะเพิ่ม GPU acceleration, ปรับแต่งให้ CPU decoding เร็วขึ้น ใช้พลังงานน้อยลง, กินแรมน้อยลง เพื่อให้เล่นวิดีโอ HD ได้ลื่นยิ่งขึ้น นอกจากนี้จะยังเปิดโอกาสให้นักพัฒนาสามารถเขียน plug in เข้าไปเพิ่มเติมความสามารถของ VLC ได้ด้วย เช่น plug in สำหรับค้นหาเนื้อเพลง หรือ ข้อมูลศิลปิน เป็นต้น (ลองนึกถึงความสามารถเพิ่ม Addons ของ Firefox)

ก่อนจะไปดูว่า VLC 1.1.0-pre มีอะไรใหม่ๆ บ้าง ผมขอกล่าวถึงวิธีการลง VLC 1.1 บน Ubuntu ก่อน

วิธีการลงก็ไม่มีอะไรมาก ใครใคร่คอมไพล์ ก็คอมไพล์ไป ตัวใครตัวมัน หากอยากลงแบบ Nightly builds ก็เพิ่ม repository ได้จากคำแนะนำที่ http://nightlies.videolan.org/ แต่คนที่ติดนิสัยรักสบายแบบผมก็มี PPA ของ WebUp8 ที่ https://launchpad.net/~webupd8team/+archive/vlc ซึ่งคนที่เลือกลงแบบ PPA ผมแนะนำให้ uninstall VLC เวอร์ชันเดิมออกไปก่อน แล้วค่อยลง VLC 1.1.0 ใหม่

เมื่อติดตั้งเสร็จ (โหลดไฟล์ผ่าน PPA ประมาณ 16 MB) ก็ลองมาดูหน้าตา VLC ตัวใหม่กันดีกว่า

จะว่าไปหน้าตา VLC 1.1.0-pre4 ก็ไม่ได้ต่างจาก VLC 1.0 มากนัก ดูเป็น Qt เหมือนเดิม ที่ดูแปลกไปนิดหน่อยก็น่าจะเป็นปุ่ม toggle loop กับ toggle shuffle ที่เพิ่มเข้ามา (สองปุ่มสุดท้ายในแผงควบคุมด้านล่าง) ทำให้หน้าต่างตอนแรกดูยืดยาวออกทางด้านข้างมากกว่าเดิมเล็กน้อย ผมไม่ได้จับเวลาที่ใช้ในการเปิดโปรแกรม แต่เท่าที่รู้สึกก็คิดว่าไม่น่าจะต่างกันสักเท่าไร

ลองไปดูหน้าต่าง Playlist กันบ้าง โอ้โห! เปลี่ยนไปแบบแทบจำไม่ได้เลยทีเดียว แถบด้านข้างซ้ายมือ ก็มีอะไรเพิ่มขึ้นมามากมาย คงต้องอธิบายแนะนำกันทีละรูป

แท็บ Playlist กับ Media Library ยังอยู่เหมือนเดิม และการจัดเรียงลำดับรายการใน Media Library ก็ดีขึ้น จากประสบการณ์ส่วนตัว VLC 1.0.3 ทุกครั้งที่ผมลองจัดรายการใน Media Library พอปิดโปรแกรมแล้วเปิดใหม่ มันจะกลับมาเรียงกันมั่วเหมือนเดิม แต่ใน VLC 1.1.0 นี่ไม่เป็น

แท็บอันต่อไปที่เพิ่มเข้ามา คือ My Computer ซึ่งก็มีรายการย่อยลงมาอีก อันแรก คือ Screen Capture ซึ่งผมเองก็ไม่รู้ว่าคืออะไรและใช้ทำอะไรได้ แต่คิดว่าน่าจะเป็นการจับภาพจากหน้า Desktop หรือจาก Application ที่เปิดอยู่

รายการย่อยอันต่อมาในแท็บ My Computer คือ My Video, My Music, My Pictures ซึ่งก็คือ Media Browser ไว้หาไฟล์ใน Home folder ในเครื่องของเรา ซึ่งจากที่ผมลอง มันไม่ได้แยกแยะอะไรเลย ขนาดไฟล์ pdf มันยังแสดงขึ้นมา (ทำยังกับว่าเล่นไฟล์ pdf เป็นหนังให้ดูได้) เอาว่า VLC 1.1.0 ตัวเต็มคงจะดีกว่านี้

แท็บต่อมาก็คือ Devices ซึ่งรวบรวม Video, Audio devices ซึ่งได้แก่ เว็บแคม การ์ดเสียง เป็นต้น และ Disc device ซึ่งก็คงไม่พ้นพวก CD, DVD, BluRay

อีกอันก็คือ Local Network ดูจากชื่อรายการย่อยๆ เช่น Bonjour, SAP แล้วผมเดาว่าคงเป็นการเล่น streaming จาก server ใน LAN Network

แท็บอันสุดท้ายในหน้าต่าง Playlist ก็คือ Internet ซึ่งเป็นที่รวม Internet Streaming ไม่ว่าจะเป็น Podcasts หรือบริการ เช่น Icecast, Freebox TV หรือแม้แต่ร้านขายเพลง Jamendo ก็มี

เกี่ยวกับหน้าต่าง Playslist มีอีกฟีเจอร์หนึ่งที่น่าสนใจทีเดียวก็คือ Docked view ผมขออธิบายง่ายๆ ว่าเป็นการรวมหน้าต่าง Playlist เข้ากับหน้าต่างหลักเป็นหน้าต่างเดียว ตามรูป วิธีการเปิด Docked view ก็คือไปที่แถบเมนูด้านบนหน้าต่างหลัก ไปที่ View > Docked Playlist

อีกสิ่งที่ได้รับการวางแผนว่าจะเข้ามาใน VLC 1.1.0 ก็คือเรื่องของ Visualization ใหม่ๆ สำหรับตัว pre-release 4 นี้ ผมเห็นว่ามีให้เลือกอยู่ 4-5 อัน มีอันหนึ่งที่ผมแน่ใจว่าไม่เคยเห็นมาก่อน คือ projectM หน้าตาเป็นดังรูปครับ สวยมั้ยไม่ทราบ แต่เครื่องใครไม่แรงอย่าได้กดมันเด็ดขาด กว่าผมจะจับรูปนี้มาได้ลุ้นแทบตาย

ส่วนเรื่องความเร็วและประสิทธิภาพในการเล่นไฟล์วิดีโอ HD นี่ ผมไม่รู้จะลองได้อย่างไร ใครอยากให้ผมลอง ติดต่อมาได้นะครับ ผมไม่ขออะไรมาก แค่คอมเครื่องใหม่ที่มี BluRay ก็พอ 😛 ดังนั้นผมก็ได้แต่ลองกับการเล่นไฟล์เพลงและไฟล์วิดีโอธรรมดา เท่าที่รู้สึกได้ ก็ไม่ได้เร็วขึ้นสักเท่าไร การกินแรมและซีพียูขณะเล่นไฟล์ก็เท่าๆ กับ VLC 1.0.3 ตัวเดิม สงสัยจะเป็นเพราะเครื่องผมเป็นการ์ดจอแบบออนบอร์ดด้วยแหละมั้ง

อย่างที่บอกไว้ตั้งแต่ต้น ผมไม่มีรีวิว ไม่มีผล benchmark จะให้ดู แค่แนะนำยั่วน้ำลายให้ดูว่า VLC 1.1.0 ที่จะมาในไม่ช้านี้มีของอะไรใหม่ๆ บ้าง (โดยเฉพาะในส่วนของ GUI และฟีเจอร์ที่เห็นได้ชัดๆ)

คำถามว่า Pre-release ตัวนี้คุ้มค่าที่จะลองเสี่ยงเอามาลงเล่นตอนนี้หรือไม่?

เท่าที่ผมลองปรับโน่นปรับนี่ VLC ตัวนี้ก็เสถียรพอสมควร มีปิดตัวเองไปบ้างสักครั้งสองครั้ง นับว่าอยู่ในระดับที่พอรับได้สำหรับโปรแกรมที่อยู่ในขั้น Pre-release ดังนั้นใครมั่นใจว่าไม่มีอะไรทำ ก็ลองดาวน์โหลดมาติดตั้ง ทดสอบได้ตามสบายครับ คิดว่าคงไม่น่าจะมี bug ที่เป็นปัญหาอะไรมาก เช่น ประเภทภาพไม่ออก เสียงไม่มี แต่หากใครเจอปัญหาเหล่านี้ ก็แค่ลบทิ้งแล้วก็ลงเวอร์ชันเดิมแค่นั้นเอง

Leave a comment