รัน GTK+ 3.0 บน HTML5 ได้แล้ว

GTK+ เป็น toolkit ของ GNOME ดังนั้นการจะรัน GNOME applications แบบ native ยังไงซะก็ต้องพึ่ง GTK+ และถ้าหาก GTK+ สามารถรันที่ไหนก็ได้ (ที่ไม่ใช่เฉพาะ X11) ก็หมายความว่า GNOME apps ตัวอื่นๆ (เกือบทุกตัว) ก็สามารถรันบนที่ไหนก็ได้เหมือนกัน

Alexander Larsson ได้แสดงวิดีโอสาธิตที่ port GTK+ 3.0 ไปรันบน HTML5 จาก web browser ให้ดู


Gtk3 vs HTML5 from Alexander Larsson on Vimeo

HTML5 เป็นสิ่งที่คาดว่าจะเป็นมาตรฐานของเว็บในยุคต่อไป ปัจจุบัน browser ไหนๆ ก็แข่งกันรองรับ HTML5 เพราะฉะนั้นการที่ GTK+ 3.0 สามารถรันบน HTML5 ได้มีส่วนดีที่เห็นได้ชัดแน่ๆ เลย 2 อย่าง

  1. เราสามารถรัน GNOME application จากที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น Mac, Windows, Linux ขอเพียงมี web browser ดีไม่ดีอาจจะมีคนทำ GNOME apps ให้รันแบบ native ผ่าน HTML5 rendering engine เลยก็ได้ ตรงนี้อาจจะมีปัญหาหน่อยสำหรับ apps ที่ต้องการ OpenGL แต่ถ้าทำได้ขนาดนี้แล้วการ port ให้รันด้วย WebGL ก็คงไม่ใช่เรื่องที่น่าจะเป็นไปไม่ได้
  2. อันนี้แสดงแนวโน้มว่า GNOME จะอิงกับ X11 น้อยลง ความหวังในการ port ไปใช้ display server อื่นๆ เช่น Wayland ก็ดูจะสดใสขึ้นมาทันตา

อันนี้ผมเชียร์จริงๆ เพราะว่า GnuCash บน Mac OS X มันหน้าตาน่าเกลียดมาก, GIMP บน Mac OS X ก็ไม่ไหว รับไม่ได้อย่างแรง จะไปใช้โปรแกรมอื่นบน Mac แทน มันก็เข้ากันไม่ได้กับโปรแกรมบน Windows และ Linux

ที่มา

Wayland ย้ายไปใช้ LGPLv2

แรกเริ่มนั้น Wayland เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ประเภท MIT และ GPLv2 (แยกกันไปเป็นส่วนๆ บางส่วนก็เป็น MIT บางส่วนก็เป็น GPL) แต่ว่าหลังจากที่ Wayland เริ่มได้รับความสนใจจากนักพัฒนาและชุมชนมากขึ้น Kristian Høgsberg เจ้าของโครงการ Wayalnd ได้ตัดสินใจย้ายไปใช้ลิขสิทธิ์ประเภท LGPLv2 แทน

ตัวแรกๆ ที่ถูกย้ายไป LGPLv2 เรียบร้อยแล้วคือ libwayland-server และ libwayland-client ซึ่งเป็นตัว API ของ Wayland protocol ก่อนหน้านั้นสองตัวนี้ใช้ลิขสิทธิ์ MIT ทำให้การเปลี่ยนแปลง code ไม่ต้องกลับคืนสู่ชุมชนก็ได้

อ่านประกาศได้จาก Wayland mailing list

Kristian Høgsberg วางแผนจะย้ายส่วนประกอบอื่นๆ ไปใช้ LGPLv2 ทั้งหมดตั้งแต่ตอนที่ Wayland ยังไม่ใช้โครงการใหญ่โตที่ซับซ้อนนัก ส่วนต่อไปที่จะย้ายไปใช้ LGPLv2 คือ demo compositor และ sample Wayland clients ซึ่งตอนนี้ยังเป็น GPLv2

ที่มา http://www.phoronix.com/scan.php?page=news_item&px=ODgxNQ