Ubuntu Unity จะเปลี่ยนไปใช้ Wayland

มีข่าวกันได้ทุกวันแหละ Unity ของ Ubuntu เนี่ย แต่ผมคิดว่าข่าวนี้น่าจะเป็นข่าวใหญ่ที่สุดแล้วนับจากการประกาศมาใช้ Unity เป็น default shell ของ Ubuntu 11.04 นั่นคือ

Mark Shuttleworth ประกาศว่า Unity จะเปลี่ยนไปใช้ Wayland

หลายคนอาจจะงงๆ ว่า “เออ เปลี่ยนแล้วทำไมอะ ว่าแต่อะไรคือ Wayland?”

เรื่องนี้คงต้องอธิบายกันตั้งแต่ต้น ในระบบปฏิบัติการพวก *nix OS ปัจจุบัน ตัวควบคุม Graphics User Interface (GUI) ที่ใช้กันส่วนใหญ่ คือ สิ่งที่เรียกกันว่า X Windows System หรือ X หรือบางทีก็ X11 หน้าที่หลักของ X11 ได้แก่ รับคำสั่งจากผู้ใช้ผ่านเมาส์ คีย์บอร์ด, วาดหน้าจอ, กำหนดว่าผลลัพธ์ตรงนี้ต้องไปแสดงหน้าต่างไหน เป็นต้น ดังนั้นโปรแกรมที่เป็น GUI ทุกตัวที่ก็ต้องใช้ X เป็นพื้นฐาน ข้อนี้รวมไปถึง Desktop Environment อย่าง GNOME หรือ KDE ที่โดยหน้าที่แล้วต้องทำงานกับ X อย่างใกล้ชิด จะว่าไปก็เหมือนส่วนที่ครอบ X อีกที

แต่เนื่องจาก X11 เป็นสิ่งที่พัฒนามาตั้งแต่ทศวรรษ 1990 สมัยที่ผู้ใช้ต้องต่อ thin client terminal ก๊อกแก๊กเข้าไป server ที่รันทุกอย่าง ไม่ใช่แบบในสมัยนี้ที่แทบจะทุกบ้านก็มีคอมพิวเตอร์เป็นของตัวเองแล้ว (และประสิทธิภาพของ PC ราคาไม่กี่หมื่นบาททุกวันนี้ก็ดีกว่า server ในสมัยนั้นมากมาย) หลายส่วนของ X เป็นสิ่งโบราณที่ตอนนี้แทบไม่มีใครสนใจจะใช้ เช่น Network Transparency ครั้นจะเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ ใส่เข้าไปใน X ก็เป็นเรื่องที่ยากเย็นแสนเข็ญ

ดังนั้นจึงมีโครงการริเริ่มสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาแทน X มากมาย หนึ่งในนั้นคือ Wayland ซึ่งพัฒนาโดย Kristian Høgsberg สมาชิกของ Intel OSTC

Read more of this post

ย้อนดูพัฒนาการของกล่อง Smart phones

เป็นวิดีโอจาก Youtube Channel ของ pocketnow ค่ายรีวิว smart phones ชั้นนำอีกเว็บ ย้อนไปดูพัฒนาการของ “กล่องแพคเกจ” โทรศัพท์ smart phone ตั้งแต่รุ่นแรกๆ จนถึงยุคของ “iPhone” ในปัจจุบัน

ผมก็ชอบกล่องเล็กๆ นะ รวมถึงกล่องพวกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ด้วย ไม่ใช่ว่าเพราะสำนึกรักษ์แวดล้อมอะไรหรอก เพียงแต่กล่องใหญ่ๆ มันรกบ้านหนะ 😛

ท่าที Red Hat ต่อ Unity: เฉยๆ

หลังจากที่ Ubuntu ประกาศเปลี่ยนมาใช้ Unity เป็น default shell ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระแสท่าทีของชุมชน FOSS ต่างๆ ที่มีต่อ Unity ก็เป็นข่าวแทบจะทุกวัน เริ่มแรกเลยก็จาก GNOME และ Compiz อันนี้ยังไม่นับพวกนักวิเคราะห์หรือคนดังๆ ที่แสดงความเห็นส่วนตัวกันอีกมากมายนับไม่ถ้วน

ค่ายหนึ่งที่หลายคนจับตามองว่าจะมีทีท่าอย่างไร คือ Red Hat (บริษัทเจ้าของ RHEL และเบื้องหลัง Fedora) บริษัทที่เรียกได้ว่าเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Canonical (บริษัทเบื้องหลัง Ubuntu)

ไม่น่าเชื่อว่าจนถึงวันนี้ท่าทีของ Red Hat ต่อ Unity จะยังเป็น “เฉยๆ” “ไม่มีอะไร”

รายละเอียดของเรื่อง คือ Sean Michael Kerner เจ้าของคอลัมน์ Netstat -vat จากเว็บ Internet.com ได้ไปถาม Jared Smith หัวหน้าโครงการ Fedora Project ของ Red Hat เกี่ยวกับ Unity และ GNOME Shell ได้คำตอบกลับมาแบบเรียบๆ ว่า “ดิสโทรต่างกันก็ต้องทำอะไรแตกต่างกันอยู่แล้ว นี่เป็นสิ่งที่ดีต่อชุมชน Open Source ผู้คนมีทางเลือกได้มากมาย ใครอยากจะมาช่วย GNOME Shell ก็มา ใครไม่อยากก็ไปหาอันอื่นได้”

Different distributions will do different things and I think that’s a healthy part of the open source way – people get lots of choice.

That may influence some people not to participate in GNOME Shell and it may encourage others to step up and do more.

แต่ Jared Smith ก็แอบบอกด้วยว่าตัวเขาเองก็ใช้ GNOME Shell อยู่และพอใจกับมันมากซะด้วย ยิ่งไปกว่านั้นหลายคนก็แอบสงสัยเหลือเกินที่รายชื่อนักพัฒนาหลักๆ ของ GNOME Shell มีแต่พนักงาน Red Hat ทั้งนั้น บางคนถึงกับเดาเลยเถิดไปว่านี่อาจจะเป็นสาเหตุลึกๆ ที่ Ubuntu เปลี่ยนใจทิ้ง GNOME Shell ไปปั้น Unity ของตัวเอง ก็มี

ที่มา http://blog.internetnews.com/skerner/2010/11/red-hat-not-worried-about-ubun.html

ไม่มีอะไร แต่เอาเพลงนี้ไปฟังกันเล่นๆ